Trang bị radar cho điện thoại

  •  
  • 1.943

Radar có thể xuất hiện trong hàng loạt các thiết bị kể cả điện thoại đi động nhờ vào việc phát minh ra bộ chip nhỏ bằng móng tay với chi phí chỉ hơn một đô la.

Trong tương lai điện thoại cũng được trang bị radar.
Trong tương lai điện thoại cũng được trang bị radar. (Emma Woollacott)

Các nhà khoa học phát minh ra nó cho biết bộ chip này có nhiều ứng dụng quan trọng trong công nghiệp tự động, cũng như các thiết bị di động, robot và các ứng dụng khác.

Giáo sư Christoph Scheytt, người đại diện cho công ty vi điện tử IHP tại Frankfurt (Đức) điều hành dự án này cho biết đây là hệ thống radar nhỏ nhất thế giới. Có kích thước 8x8mm, bộ chip này hoạt động ở tần số 120GHz - tương đương với độ dài sóng khoảng 2.5mm. Nó sử dụng thời gian chạy của các bước sóng để tính toán khoảng cách của một vật trong vòng 3 mét với độ chính xác nhỏ hơn 1mm. Nó cũng có thể phát hiện ra các vật đang di chuyển và tính toán vận tốc của chúng bằng các sử dụng hiệu ứng Doppler.

Các đối tác của dự án ước tính nếu sản xuất trên quy mô công nghiệp, mỗi radar thu nhỏ hoàn chỉnh có chi phí khoảng một Euro. Với kích cỡ và giá thành như vậy, nó có thể được vào sử dụng trong điện thoại đi động. Một vài công ty như Bosch, Silicon Radar của Đức, Selmic của Phần Lan và Hightec của Thụy Sĩ đang xem xét phát triển công nghệ này.

Theo Báo Đất Việt
  • 1.943