Trang trại cá nổi ngoài khơi đầu tiên trên thế giới giúp con người chinh phục đại dương

  •  
  • 1.410

Đây là trang trại cá nổi ngoài khơi biển Na Uy.

Cách bờ biển Frøya, Na Uy 30 km, một trang trại cá ngoài khơi đầu tiên trên thế giới Ocean Farm 1 đã bắt đầu hoàn thiện sau một thời gian dài lắp đặt từ năm 2017. Trang trại này có cấu trúc hình tròn với đường kính 110m, sức chứa 250.000m3.

Toàn bộ trang trại cá cao tới 69m và có thể nuôi tới 1.500.000 con cá hồi bên trong. Ocean Farm 1 chính là trang trại tiên phong cho một kỷ nguyên mới của ngành nuôi trồng thủy sản Na Uy nói riêng và cả thế giới nói chung.

Trang trại này là sự kết hợp của cá sinh học và công nghệ cho phép cung cấp một nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng trước nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng cao của thế giới (ước tính đến năm 2030, thế giới sẽ cần tăng thêm 70% nguồn lương thực).

Bài toàn đặt ra là phải cung ứng nguồn thực phẩm dồi dào trong một nguồn tài nguyên hạn hẹp nhất và không gây hại với môi trường sống của con người. Lời giải được các nhà khoa học tìm thấy chính là ở ngoài đại dương (nơi bao phủ tới 2/3 diện tích bề mặt Trái Đất).

Thế nhưng con người mới chỉ khai thác được khoảng 2% nguồn thực phẩm từ đại dương, đó quả là một con số đáng phải suy ngẫm dù khoa học công nghệ của nhân loại đã có những bước tiến vượt bậc.

Trang trại cá Ocean Farming 1. 
Trang trại cá Ocean Farming 1.

Chính vì thế Bộ Ngư nghiệp và Bờ biển của Na Uy (Norwegian Ministry of Fisheries and Coastal) đã phát triển dự án nuôi cá ngoài khơi đầu tiên trên thế giới có tên Ocean Farm (Trang trại Đại dương) này.

Mặc dù được phát triển bởi Ocean Farming AS thuộc tập đoàn SalMar ở Na Uy nhưng toàn bộ công trình lại được xây dựng ở Tập đoàn Công nghệ Đóng tàu Trung Quốc (CSIS) nằm ở thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc.

Loài cá hồi mà tập đoàn Salmar chọn nuôi là cá hồi Đại Tây Dương (Tên khoa học: Salmo salar) - một loài cá hồi có thể sống ở cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn. Loài cá này được nuôi thương mại vì có giá thành cao và rất tốt cho sức khỏe của con người.

Tuy nhiên điều đó cũng khiến cho người anh em hoang dã của chúng là cá hồi hoang dã bị đe dọa nghiêm trọng khiến số lượng giảm mạnh. Chính vì thế việc nuôi cá hồi Đại Tây Dương ở xa đất liền là một cách giúp cân bằng hệ sinh thái.

Những trang trại thí điểm đầu tiên trên biển đã giúp sản xuất một khối lượng cá hồi khổng lồ (hơn 1 triệu tấn cá được nuôi dưỡng và mỗi năm cho phép thu hoạch tới 150.000 tấn cá hồi).

Cập nhật: 10/01/2022 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 1.410