Tranh cãi quanh chuyện hồi sinh voi ma mút

"Đừng hồi sinh loài voi ma mút!" - Đó là cảnh báo của chuyên gia Alice Roberts thuộc Đại học Birmingham, đồng thời là nhà giải phẫu học nổi tiếng của Anh.

Với tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, việc hồi sinh những động vật tuyệt chủng như voi ma mút là điều nằm trong tầm tay của con người.

Tranh cãi quanh chuyện hồi sinh voi ma mút
Di hài voi ma mút - (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, các học giả như nữ khoa học gia Alice Roberts lại cho rằng không nên hồi sinh những sinh vật đã tuyệt chủng lâu năm, mà hãy dùng kỹ thuật hiện đại để cứu các loài đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng, theo Fox News.

Điểm vướng mắc ở đây, theo bà Roberts, chính là vấn đề đạo đức.

Hồi tháng 3 qua, các nhà khoa học trong một sự kiện về nhân bản vô tính đã đồng ý với nhau rằng khủng long không thuộc nhóm ứng viên cần được phục sinh, không giống như loạt phim Công viên Kỷ Jura.

Hiện các nhà khoa học Nhật Bản đã chiết xuất tủy xương lấy từ di hài voi ma mút lông xoắn tại Siberia (Nga) để nghiên cứu ADN của chúng.

Bà Roberts đặt vấn đề: “Ma mút là loài sống theo bầy, và môi trường của chúng đã không còn tồn tại, vậy thì chúng ta mang chúng trở lại thế giới này làm gì? Để nhốt trong sở thú chắc?”.