Tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày rụng trứng

  •  
  • 943

Việc có thai ngoài ý muốn không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch công việc, đảo lộn cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Và việc làm đơn giản mà hiệu quả nhất là tránh thai tự nhiên, một trong những phương pháp hiệu quả, không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hay phương tiện hỗ trợ nào, đó là tính ngày rụng trứng để tránh thai.

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai

Phương pháp tính lịch

Cách tính ngày rụng trứng để tránh thai
Để đảm bảo chắc chắn là không có thai phụ nữ nên lùi đi 3 ngày từ ngày đầu có khả năng có thai của chu kỳ.

  • Bước 1: Phụ nữ cần theo dõi ghi nhận lại các ngày trong mỗi chu kỳ kinh trong ít nhất 6 tháng. Ngày đầu tiên ra kinh hàng hàng tháng được tính là ngày thứ nhất. Việc làm này không chỉ giúp tránh thai hiệu quả mà còn kiểm tra sức khỏe sinh sản của bạn.
  • Bước 2: Sau đó áp dụng công thức tính ngày rụng trứng để từ đó chủ động tránh thai như sau:
    Lấy khoảng ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ đi 18. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 26 ngày, thì lấy 26 - 18 = 8. Nghĩa là từ ngày thứ 8 trở đi khả năng có thể thụ thai là cao hơn.

Tương tự, lấy khoảng ngày dài nhất của chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 11. Ví dụ, khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt dài nhất là 30 ngày, thì lấy 30 - 11 = 19 ngày. Vậy thời điểm nguy hiểm được tính từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 của chu kì kinh nguyệt.

Nếu phụ nữ có trên 2 chu kỳ ngắn hơn hoặc kéo dài hơn như thế thì phương pháp tính ngày chuẩn sẽ không hiệu quả.

Tóm lại, nếu có khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt dài nhất và ngắn nhất lần lượt là 31 và 26 ngày thì khoảng thời gian dễ có thai là từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 21. Trừ những ngày đó ra là ngày an toàn của bạn.

Để đảm bảo chắc chắn là không có thai phụ nữ nên lùi đi 3 ngày từ ngày đầu có khả năng có thai của chu kỳ. Như ví dụ trên, ngày thứ 8 trở đi là ngày nguy hiểm thì lùi đi 3 ngày là 8 - 3 = 5, phụ nữ sẽ kiêng quan hệ từ ngày thứ 5 thì độ an toàn sẽ cao hơn.

Đồng thời, cũng nên cộng thêm 3 ngày sau ngày có nguy cơ ở cuối chu kỳ. Tức là từ ngày thứ 21 + 3 = 24 thì đảm bảo tránh thai cao hơn.

Phương pháp ngày chuẩn

Phương pháp này chỉ áp dụng với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 26 - 32 ngày.

Theo đó, ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt được tính là ngày thứ 1. Các ngày được xem là nguy hiểm, tránh giao hợp là từ ngày 8 - 19.

Phương pháp ngày chuẩn có thể áp dụng đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều.
Phương pháp ngày chuẩn có thể áp dụng đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều.

Cập nhật: 31/03/2020 Theo vinmec
  • 943