Trẻ 5 tuổi cũng biết giả bộ “phóng khoáng”

  •  
  • 726

Ngay cả trẻ 5 tuổi cũng biết bảo vệ danh tiếng của mình. Chúng sẽ tỏ ra hào phóng hơn khi biết các hành động của mình sẽ nằm trong tầm quan sát của người khác, theo một nghiên cứu mới.

Kết quả của nghiên cứu vừa đăng tải hôm 31/10 trên tạp chí PLoS One hé lộ, ngay cả những trẻ mẫu giáo cũng đã học được cách thể hiện mình trong các mối quan hệ xã hội và thực thi các chiến lược “đánh bóng” bản thân.

Trẻ mẫu giáo nhìn chung khá ích kỷ, nhưng chúng sẽ tỏ ra "thoáng" hơn nếu biết các hành động của mình sẽ nằm trong tầm quan sát của người khác.
Trẻ mẫu giáo nhìn chung khá ích kỷ, nhưng chúng sẽ tỏ ra "thoáng" hơn nếu biết các
hành động của mình sẽ nằm trong tầm quan sát của người khác. (Ảnh: Live Science)

“Rất giống những việc làm từ thiện chúng ta thấy ở người lớn, xu hướng đem cho, tặng ở trẻ em dường như được thúc đẩy bởi lượng thông tin truyền tải tới người khác về hành động của chúng. Đối với cả người lớn và trẻ em, người khác càng biết nhiều về những hành động của họ, họ càng nhiều khả năng cư xử "thoáng" hơn”, Kristin Lyn Leimgruber - nhà khoa học đến từ trường Đại học Yale và là đồng tác giả nghiên cứu - cho biết trên trang Live Science.

Bà Leimgruber và các cộng sự đã đưa các sticker cho những đứa trẻ 5 tuổi tham gia thí nghiệm và yêu cầu chúng chia sẻ 1 - 4 sticker với một đứa trẻ khác cùng tuổi. Một số đứa trẻ có thể nhìn bạn chơi chung của mình, trong khi số khác bị che khuất tầm nhìn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, bọn trẻ tỏ ra keo kiệt hơn khi không nhìn thấy bạn. Chúng cũng cất giữ nhiều sticker hơn khi phải đặt những món đồ chơi này trong một chiếc hộp mờ đục thay vì một chiếc hộp trong suốt hé lộ chúng đang cho thứ gì.

Nhìn chung, trẻ mẫu giáo khá ích kỷ: Chỉ khi những đứa trẻ này nhìn thấy bạn cùng chơi và phải cho các sticker chia sẻ vào một chiếc hộp trong suốt, chúng mới chia sẻ tối đa 4 sticker.

Điều đáng ngạc nhiên là, các nghiên cứu trước đây từng phát hiện trẻ em hào phóng hơn so với nghiên cứu mới nhất này.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 726