Trẻ bú mẹ sẽ thông minh hơn

  •  
  • 1.882

Những em bé bú mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu hoặc lâu hơn sẽ đạt kết quả kiểm tra IQ cao hơn 6 điểm, khi lên 6 tuổi, so với những em không được hưởng sữa mẹ đầy đủ.

(Ảnh: blueskytokyo.com)

Kết quả cũng ủng hộ một nghiên cứu trước rằng trẻ em và người lớn được bú mẹ khi còn nhỏ sẽ đạt điểm tốt hơn về các bài kiểm tra nhận thức như khả năng tư duy, học hỏi, ghi nhớ.

"Việc bú mẹ đầy đủ và lâu dài sẽ khiến trẻ em thông minh hơn", nhà nghiên cứu đứng đầu Michael S. Kramer tại Đại học McGill, Canada, phát biểu.

Vì sao sữa mẹ có thể gia tăng khả năng nhận thức thì vẫn chưa được rõ. Nhưng có thể là một chất gì đó trong sữa, hoặc sự tiếp xúc da thịt giữa mẹ và bé, đã có tác dụng.

Trong nghiên cứu, nhóm đã cho hơn 7.000 trẻ sơ sinh ở Belarus bú hoàn toàn sữa mẹ. 6.700 em khác thì bú mẹ cộng thêm các thực phẩm khác.

Khi trẻ được 6,5 tuổi, chúng làm bài kiểm tra IQ. Những em được bú mẹ hoàn toàn thì đạt kết quả trung bình cao hơn 7,5 điểm trong lĩnh vực ngôn từ, cao hơn 2,9 điểm trong vùng phi ngôn từ, và nhiều hơn 5,9 điểm trong trí thông minh nói chung.

Ngoài ra, các em bé bú mẹ cũng có điểm kiểm tra tốt hơn trong bài đọc và viết so với các em khác. Kramer cho rằng các bà mẹ nên cho con bú tuyệt đối trong ít nhất 3 tháng đầu, nếu có thể thì là 6 tháng, và cố gắng duy trì lâu hơn nữa trong ít nhất 1 năm.

"Những phụ nữ có thể cho con bú hoàn toàn trong ít nhất 3 tháng đầu sẽ giúp con tăng khoảng 3-4 điểm IQ".

Tiến sĩ Ruth Lawrence tại Đại học Rochester, Mỹ, cũng cho rằng sữa mẹ chứa một số axit amino không có trong sữa bột, rất thiết yếu cho sự phát triển não của trẻ. Sữa mẹ cũng có cholesterol mà sữa bột không có. Chất này rất quan trọng đối với mô não và mô thần kinh.

M.T. (theo Healthday, VnExpress)
  • 1.882