Trẻ con thích ăn rau củ nếu chúng có tên gọi kỳ lạ

  •  
  • 258

Hãy thử đặt tên các món quen thuộc ở nhà bạn thành "súp lơ khủng long" hay "đậu sức mạnh" xem, bạn sẽ ngạc nhiên vì lũ trẻ lười ăn rau nhà mình giờ đây bỗng gắp đũa nhoay nhoáy. 

Ảnh: Corbis


Nghiên cứu mới đây do Brian Wansink, từ Đại học Cornell, New York (Mỹ) thực hiện trên 184 em nhỏ 4 tuổi đã cho thấy, nếu món cà rốt được gọi thành "cà rốt thần kỳ X quang", lũ trẻ sẽ ăn món đó với lượng gấp đôi so với mọi ngày.

Và ảnh hưởng của tên gọi mới còn kéo dài trong những ngày sau đó. Ngay cả đến khi tên gọi mới không còn có vẻ đặc biệt nữa, trẻ con vẫn sẽ cứ ăn cà rốt nhiều hơn 50% so với mọi khi.

"Những tên gọi lạ lẫm có thể khiến món ăn hấp dẫn", Brian nhận xét.

"Dù cho đó là 'đậu sức mạnh' hay súp lơ khủng long', thì việc đặt cho thức ăn một cái tên ngộ nghĩnh sẽ khiến lũ trẻ nghĩ rằng món đó ngộ nghĩnh, đáng để ăn hơn. Và hiệu ứng này dường như vẫn kéo dài trong những ngày sau đó".


Brian cũng tìm thấy kết quả tương tự trên người lớn khi tên thức ăn được thay đổi.

Một nhà hàng mới đây cho biết khi một món cá có tên gọi quen thuộc là File Hải sản được đổi tên thành File Hải sản Ý Căng mọng, doanh số bán ra tăng 28% và cảm giác về độ ngon cũng được ghi nhận tăng 12%.

Brian bổ sung: "Cùng một loại thức ăn, nhưng những kỳ vọng khác nhau sẽ cho ta trải nghiệm khác nhau".

Tác giả nghiên cứu kết luận mặc dù công trình được thực hiện ở trường mẫu giáo, nhưng ông tin rằng mẹo này cũng có thể áp dụng ở nhà với trẻ con.
Theo VnExpress (Telegraph)
  • 258