Trẻ được yêu thương dễ trở thành người bản lĩnh

  •  
  • 1.358

Mức độ yêu thương của mẹ dành cho trẻ càng lớn thì khả năng đối phó với áp lực trong cuộc sống của các em càng tăng ở giai đoạn trưởng thành.

Ảnh minh họa: dolphinkids.co.in.

BBC cho biết, tiến sĩ tâm lý Joanna Maselko của Đại học Temple, Mỹ theo dõi gần 500 người trong bang Rhode Island để tìm hiểu mối quan hệ giữa tình yêu của người mẹ với khả năng đối phó với các trạng thái tiêu cực của những đứa con.

Maselko đánh giá mức độ tương tác giữa mẹ và con khi 500 đối tượng nghiên cứu mới được 8 tháng tuổi. Căn cứ vào số lần người mẹ thực hiện hành động ôm ấp, hôn, vuốt ve và thốt ra những lời nói nựng, Maselko đánh giá mức độ yêu thương của họ bằng một thang điểm.

30 năm sau, Maselko cùng các đồng nghiệp gặp lại những đứa trẻ ngày xưa. Nhóm chuyên gia mời họ tham gia vào một cuộc thăm dò ý kiến để khảo sát về mức độ hạnh phúc và tình cảm của họ.

Kết quả cho thấy những trẻ nhận được yêu thương nhiều nhất cũng là những người đối phó với mọi dạng vấn đề thần kinh hiệu quả nhất. Mức độ biểu hiện tình yêu thương của mẹ càng lớn thì đứa con càng hiếm khi rơi vào những trạng thái tình cảm tiêu cực như trầm uất, căng thẳng.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, phát hiện của họ cung cấp thêm bằng chứng về việc sự chăm sóc của người mẹ ở tuổi ấu thơ tác động tới bản lĩnh của con người khi trưởng thành. Tuy nhiên, tác động của tính cách, quá trình nuôi nấng và môi trường giáo dục và nhiều yếu tố khác cũng nên được xem xét.

Trong bài viết trên tạp chí Journal of Epidemiology and Community Health, nhóm nghiên cứu cho rằng các bà mẹ nên biết điểm dừng khi thể hiện tình yêu thương với con. Sự cưng chiều quá mức của người mẹ có thể tạo nên nhiều vấn đề tiêu cực cho con khi chúng lớn. Một nghiên cứu gần đây chứng minh con dễ loạn thần kinh nếu cha mẹ quan tâm thái quá.

Theo VnExpress
  • 1.358