Trẻ em tiếp thu công nghệ nhanh hơn người lớn

  •  
  • 708

Theo các nhà nghiên cứu đến từ văn phòng truyền thông Ofcom (VQ Anh) thì những đứa trẻ từ 6 tuổi cho thấy chúng có kiến thức về công nghệ nhiều hơn một người 45 tuổi và qua giai đoạn tuổi teen, sự tự tin của chúng ta về công nghệ số cũng bắt đầu giảm dần đi.

Dựa trên một cuộc khảo sát với 2000 người trưởng thành và 800 trẻ em nhằm xác định "thương số kỹ thuật số" của một cá nhân dựa trên những đo đạt về sự tự tin và kiến thức về công nghệ truyền thông, Ofcom cho rằng chúng ta sẽ đạt tầm hiểu biết tối đa về công nghệ số ở độ tuổi 14 và 15.

Dữ liệu từ cuộc khảo sát cho thấy trẻ em ở độ tuổi từ 14 đến 15 chiếm một thương số 113 trong khi một người già 75 tuổi chỉ đạt 80. Trẻ em từ 6 đến 7 tuổi đạt 98 điểm, vẫn cao hơn 96 điểm của những người ở độ tuổi từ 45 đến 49.

Trẻ em tiếp thu công nghệ nhanh hơn người lớn
Ảnh: wowjava.wordpress.com

Ed Richards - giám đốc điều hành Ofcom cho biết: "Trẻ em và thanh thiếu niên là những người hiểu biết về công nghệ nhiều nhất". Theo nghiên cứu, trong khi hơn 1 nửa số người trưởng thành tham gia khảo sát cho rằng họ biết rất nhiều về các ứng dụng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng thì 47% trong số đó lại "mù tịt" về dịch vụ chia sẻ tin nhắn kèm hình ảnh Snapchat.

Theo Ofcom, sự hiểu biết và khả năng sử dụng các thiết bị mới của người trưởng thành khá thấp. Gần một nửa số người trưởng thành (46%) trong cuộc khảo sát cho biết họ chưa từng nghe đến smartglass và 4 trong số 10 người khi được hỏi cũng chưa từng biết đến smartwatch. Một phần tư số người trưởng thành cho rằng họ được nghe về các thiết bị mới này trong thị trường thiết bị điện tử đeo được nhưng không biết gì nhiều về chúng.

Ngược lại, ba phần tư số trẻ em cho biết chúng không biết phải làm gì nếu thiếu công nghệ còn người lớn thì có vẻ như có nhiều thứ để lo hơn khi chỉ có 54% đồng quan điểm.

Ofcom cho rằng khoảng cách về thế hệ cũng đang thể hiện một sự ảnh hưởng về hành vi. Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi không còn nói chuyện với nhau trên điện thoại nhiều như thế hệ đi trước. Trong tổng thời gian liên lạc, trẻ em ở độ tuổi này chỉ dành ra 3% thời gian để gọi điện trong khi đó 94% thời gian được dùng để nhắn tin qua các dịch vụ IM và mạng xã hội.

Ngược lại, người trưởng thành tại Anh trung bình dành ra 20% thời gian liên lạc để gọi cho nhau. Đối với người lớn, email vẫn là công cụ liên lạc kỹ thuật số phổ biến nhất bởi loại hình này chiếm đến 33% thời gian trong khi trẻ em từ 12 đến 15 tuổi chỉ dành 2% thời gian để gởi nhận thư điện tử.

Theo Tinh Tế
  • 708