Trẻ học nhạc sớm dễ bộc lộ tài năng

  •  
  • 1.461

Một phát hiện thú vị dành cho các bậc phụ huynh: Nếu muốn con cái của bạn xuất sắc trong lĩnh vực âm nhạc, hãy cho chúng bắt đầu những bài học vỡ lòng càng sớm càng tốt.

Kết luận trên được rút ra nhờ các bằng chứng mới thu được từ việc quét não 36 nhạc sĩ và nghệ sĩ chơi nhạc cụ tài danh trên khắp thế giới. Những người này có thể bắt đầu học nhạc trước hoặc sau 7 tuổi nhưng có thời gian đào tạo và luyện tập tương đương nhau.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) não hé lộ, chất trắng trong vùng corpus callosum liên kết giữa hai bán cầu phải và trái của bộ não có mạng lưới và sự kết nối rộng hơn ở những người bắt đầu học nhạc từ sớm.

Theo các nhà nghiên cứu, những người bắt đầu học nhạc từ sớm, khoảng 7 - 8 tuổi,  có lợi thế hơn vì quá trình học trùng với một thời kỳ phát triển then chốt của bộ não.
Theo các nhà nghiên cứu, những người bắt đầu học nhạc từ sớm, khoảng 7 - 8 tuổi,
có lợi thế hơn vì quá trình học trùng với một thời kỳ phát triển then chốt của bộ não.

Hệ thống kết nối chất trắng ở những người bắt đầu học nhạc muộn không khác nhiều so với ở những đối tượng nghiên cứu không phải là nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ chơi nhạc cụ. Điều này rất đáng lưu ý, vì vùng corpus callosum hỗ trợ tốc độ và sự đồng bộ hóa trong các nhiệm vụ liên quan đến cả hai tay, chẳng hạn như chơi nhạc cụ.

“Tôi nghĩ, nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng thực tế về điều mà các nhạc sĩ và giáo viên từ lâu đã hoài nghi rằng, việc đào tạo sớm có thể tạo ra những ảnh hưởng dài lâu đối với thành tích và bộ não”, Christopher Steele, nhà khoa học đến từ Viện Khoa học não và nhận thức của con người Max Planck (Đức) và là thành viên nhóm nghiên cứu quốc tế do nhà khoa học Virginia Penhune thuộc Đại học Concordia (Canada) đứng đầu, tuyên bố.

Ông Steele lý giải thêm rằng, các nhạc sĩ được đào tạo lúc trẻ hơn có thể giành lợi thế hơn, vì quá trình đào tạo của họ trùng hợp với một thời kỳ phát triển then chốt của bộ não. Ở độ tuổi 7 hoặc 8, vùng corpus callosum trong não người có khả năng lĩnh hội tốt hơn bao giờ hết những thay đổi cần thiết về kết nối, nhằm đáp ứng các yêu cầu của quá trình học sử dụng nhạc khí.

Tuy nhiên, ông Steele nhấn mạnh, sự điều chỉnh kết nối trong bộ não như trên không đảm bảo cho sự ra đời của một thiên tài âm nhạc.

Nhà nghiên cứu này nói: “Cái chúng tôi cho thấy ở đây là, những người bắt đầu học nhạc từ sớm có một số kỹ năng nhất định, đi kèm với sự khác biệt trong não, nhưng chúng không biến họ trở thành những nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ chơi nhạc cụ giỏi hơn. Thành tích âm nhạc đòi hỏi nhiều thứ, bao gồm kỹ năng, niềm đam mê, phong cách, sự giao tiếp, … Do đó, việc học nhạc từ sớm có thể giúp bạn dễ bộc lộ tài năng của mình hơn chứ không có khả năng biến bạn trở thành thiên tài”.

Theo ông Steele, ngay cả những người bắt đầu học nhạc muộn cũng không nên nản chí, vì không bao giờ là quá muộn để bắt đầu học một kỹ năng và tạo thành công với nó.

Theo Vietnamnet
  • 1.461