Trẻ nghiện tivi dễ dùng bạo lực

  •  
  • 566

Nguy cơ thực hiện hành vi phạm pháp và bạo lực của những đứa trẻ dành quá nhiều thời gian cho việc xem tivi hàng ngày lớn hơn nhiều so với những trẻ khác.

Bob Hancox, một nhà nghiên cứu của Đại học Otago tại New Zealand, cùng các đồng nghiệp phân tích dữ liệu về thói quen xem tivi của khoảng 1.000 người chào đời trong thập niên 70. Dữ liệu được thu thập khi đối tượng nghiên cứu đạt độ tuổi từ 5 tới 15. Sau đó các nhà khoa học tiếp tục tìm hiểu khi đối tượng nghiên cứu tới độ tuổi 26, AFP đưa tin.

Kết quả cho thấy thời gian xem tivi trung bình mỗi ngày của trẻ em càng nhiều thì mức độ thực hiện hành vi chống xã hội của các em càng tăng.

Các nhà khoa học cho rằng trẻ không nên xem tivi quá hai giờ mỗi ngày.
Các nhà khoa học cho rằng trẻ không nên xem tivi quá hai giờ mỗi ngày. (Ảnh: ABC)

"Nếu thời gian xem tivi trung bình tăng thêm một giờ, nguy cơ trẻ phạm tội hoặc gây hại cho xã hội khi chúng trưởng thành tăng khoảng 30%", Hancox nói.

Ngoài ra, thói quen xem tivi quá nhiều từ thời thơ ấu cũng khiến con người trở nên nóng nảy hơn và dễ trải qua những cảm xúc tiêu cực hơn.

Mối liên hệ giữa thời gian xem tivi và nguy cơ phạm tội vẫn khá mạnh sau khi các chuyên gia tính tới những yếu tố khác - như trí tuệ, địa vị xã hội, sự kiểm soát của cha mẹ.

"Mặc dù chúng ta không hề nói rằng tivi gây nên những hành vi nguy hại đối với xã hội, phát hiện của chúng tôi cho thấy giảm thời gian xem tivi là một trong những cách để giảm mức độ thực hiện những hành vi tiêu cực. Rất có thể trẻ học những hành vi xấu trên tivi. Những hành vi xấu cũng có thể gây nên những cảm xúc tiêu cực trong trẻ, khiến chúng trở nên nóng nảy hơn", Hancox bình luận.

Theo tính toán của Hancox, trẻ em chỉ nên xem tivi trong khoảng thời gian tối đa hai giờ mỗi ngày. Ngoài ra các em chỉ nên xem những chương trình lành mạnh, có lợi cho sự phát triển của trí tuệ.

Theo VNE
  • 566