Trẻ sơ sinh ngắn người khi lớn lên dễ tự tử

  •  
  • 230

Các cậu bé có cơ thể ngắn khi lọt lòng mẹ thì đến tuổi trưởng thành có nguy cơ tự tử cao gấp đôi, những trẻ dưới 47 cm là có nguy cơ cao nhất, các chuyên gia Thuỵ Điển ghi nhận.

Đăng trên tạp chí Epidemiology and Community Health, các tác giả cho biết có thể sự tăng trưởng khó khăn của phôi thai đã ảnh hưởng lâu dài đến phản ứng hoá học trong não. Nhóm nghiên cứu từ Viện Karolinska ở Stockholm đã tìm hiểu dữ liệu quốc gia trên những người đàn ông ra đời giữa năm 1973 và 1980, và những lần họ tìm cách tự tử cho đến năm 1999.

Chiều dài khi sinh có thể chi phối đến sự căng thẳng tinh thần về sau. (Ảnh: BBC)

Những đứa trẻ ngắn nhất được so sánh với những đứa có chiều dài trung bình, từ 50 đến 51 cm. Có 759 vụ tự tử bạo lực - được mô tả như treo cổ, dùng súng hoặc dao, nhảy từ trên cao xuống hoặc nhảy vào trước xe hoặc chết đuối - trong cả nhóm.

Các nhà khoa học tìm thấy mối liên quan mạnh nhất là giữa chiều dài lúc sơ sinh và sự tự tử.

Ngoài ra, trẻ nhẹ cân (nhỏ hơn 2,5 kg) cũng có sự gia tăng về số lần tự vẫn. Những người đàn ông khi mới sinh có chiều dài bình thường, nhưng thấp khi trưởng thành, cũng có số lần định từ bỏ cuộc sống cao hơn 56% so với những người đàn ông cao lớn.

Tiến sĩ Ellenor Mittendorfer-Rutz, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết có thể sự tăng trưởng chậm chạp trong tử cung - do mẹ dùng thuốc, uống rượu hoặc ăn kém - đã ảnh hưởng đến cả chiều cao của trẻ lúc sinh và cả cách mà não xử lý hoá chất serotonin (hoá chất có liên hệ với sự hung hăng). Cả hai yếu tố này đều được quyết định trong quý thứ hai của thai kỳ.

T. An

Theo BBC, Vnexpress
  • 230