Trẻ tư duy tốt hơn khi buồn

  •   4,33
  • 1.114

Bạn từng trải qua một tuổi thơ sóng gió với rất ít ký ức vui vẻ? Theo các nhà khoa học Anh, điều đó có thể tốt cho khả năng nhận thức của bạn.

Bạn có thể cho rằng các nhà tâm lý của Đại học Plymouth (Anh) ghét trẻ con hạnh phúc hoặc chỉ nói đùa, nhưng kết luận của họ được ủng hộ bởi một số nghiên cứu khác. Chẳng hạn, một thử nghiệm cho thấy những người lớn trong tâm trạng vui vẻ thực hiện các bài kiểm tra tư duy kém hơn những người vừa trải qua cảm giác buồn bã.

Để tìm hiểu tác động tương tự ở trẻ em, nhóm chuyên gia của Đạihọc Plymouth chọn 30 tình nguyện viên ở độ tuổi 10-11. Họ cho 15 em nghe một bản giao hưởng vui Eine Kleine Nachtmusik của thiên tài âm nhạc Mozart, còn 15 em kia nghe bản giao hưởng buồn Adagietto của nhạc sĩ Gustav Mahler (Áo).

Trong lúc nghe nhạc, các tình nguyện viên chơi một game mà trong đó các em tìm kiếm các hình không gian đặc biệt - chẳng hạn như một tam giác gắn với một hình chữ nhật - trong một bức tranh. Nhóm nghe bản giao hưởng vui mất nhiều thời gian tìm kiếm hơn nhóm nghe nhạc buồn. 

Trí sáng tạo của trẻ phát huy tốt hơn khi các em vui vẻ. Ảnh: corbis.com.


Không hài lòng với kết quả đạt được, nhóm nghiên cứu tiến hành thử nghiệm với 61 trẻ em ở độ tuổi 6-7. Thay vì nghe nhạc cổ điển, các em được xem ba bộ phim. Chúng gồm Jungle Book của Walt Disney (ca nhạc vui nhộn và nhảy múa), The Last Unicorn (được đánh giá là không buồn không vui) và một trường đoạn buồn trong bộ phim hoạt hình The Lion King (Vua sư tử). Phần lớn trẻ ở nhóm xem The Lion King đã khóc khi xem cảnh chú sư tử Simba vật lộn bên xác sư tử bố.

Các nhà khoa học yêu cầu cả ba nhóm thực hiện trò chơi chọn hình như thử nghiệm trước. Kết quả cho thấy nhóm xem phim ca nhạc mất nhiều thời gian trong việc chọn hình hơn hai nhóm kia.

Nhóm nghiên cứu đưa ra khá nhiều phương án giải thích cho kết quả của họ. Theo các chuyên gia, tâm trạng có thể tác động trực tiếp tới khả năng nhận thức của con người. Trong tâm trạng vui vẻ con người hiếm khi đặt câu hỏi cho những thứ mà họ nhìn thấy, trong khi đó cảm giác buồn kích thích quá trình phân tích, xử lý thông tin tới từng chi tiết của não.

Tương tự, những người đang hưng phấn thường tập trung vào niềm vui của họ nên có xu hướng bỏ qua các chi tiết.

Nhưng các bậc phụ huynh có điều kiện để con cái sống sung sướng, vui vẻ không nên băn khoăn. Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng những đứa trẻ luôn thực hiện các công việc đòi hỏi sự suy nghĩ sáng tạo và linh hoạt tốt hơn khi chúng vui vẻ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng thông điệp mà các bậc phụ huynh có thể ghi lại là: Những trẻ em hạnh phúc dễ trở thành thi sĩ và họa sĩ hơn, trong khi những em hay buồn bã và cáu giận có xu hướng trở thành kế toán viên.

Theo Việt Linh - VnExpress (Livescience)
  • 4,33
  • 1.114