Cuối cùng thì cũng tìm ra bộ tộc nữ chiến binh Wakanda ngoài đời thực!

  •  
  • 2.975

Tưởng chừng như chỉ có trong những bộ phim siêu anh hùng của MCU, thế nhưng những nữ chiến binh này lại hoàn toàn có thật, họ là những người lính Dahomey - những nữ chiến binh dũng cảm và thường được gọi là Dahomey Amazons. Hậu duệ củɑ họ ngày nay hiện đang sinh sống trong một ngôi làng nhỏ ở nước Ϲộng hòa Benin, Tây Phi.

Thế nhưng trong quá khứ, vương quốc Dahomey đã từng cai trị một khu vực hết sức rộng lớn ở Tây Phi, quốc gia này được xây dựng dựa trên sức mạnh của các cuộc chiến tranh và chế độ nô lệ. Họ có lực lượng quân đội khổng lồ và có quan hệ thương mại quốc tế với người Châu Âu.

Tàn tích của đế chế này nằm ở Cộng hòa Benin ngày nay, chiếm một phần nhỏ bờ biển giữa Nigeria và Togo. Dù là sứ mệnh chinh phục các bộ tộc lân cận hay chống lại các lực lượng thực dân châu Âu, những nữ chiến binh này vẫn luôn gây ra nỗi khiếp hãi đối với kẻ thù. Trong trận chiến cuối cùng chống thực dân Pháp vào năm 1892 trước khi vương quốc này trở thành thuộc địa của Pháp, chỉ có 17 trong số 434 nữ chiến binh sống sót trở về.

Ngày nay, không có nhiều thông tin về việc những nữ chiến binh Dahomey được huấn luyện và đào tạo như thế nào, thậm chí là điều gì đã xảy ra đối với những nữ chiến binh cuối cùng trong lịch sử cũng không hề được nhắc tới trong các ghi chép.

Thế nhưng trong nhưng câu chuyện truyền miệng thì lại cho rằng những nữ chiến binh Dahomey là hậu duệ của Hangbe, người chị em sinh đôi của quốc vương Dahomey - Akaba. Người ta cho rằng Akaba sau khi phải bỏ mạng trong một trận chiến thì Agaja (em trai của quốc vương) đã đứng lên để lãnh đạo vương quốc, Hangbe trở thành nữ hoàng, họ cùng nhau chia thời gian để đứng lên lãnh đạo vương quốc của mình

Thế nhưng nữ hoàng Hangbe lại là một chiến binh, nên cô ấy đã trực tiếp dẫn dắt và tuyển chọn ra một đội quân toàn nữ trong thời gian trị vì của mình (có thể kéo dài từ 3 tháng cho tới 3 năm) từ đó thành lập nên đội nữ chiến bình Dahomey.

Những nữ chiến binh Dahomey từng là binh sĩ thuộc quân đội của Vương quốc Dahomey
Những nữ chiến binh Dahomey từng là binh sĩ thuộc quân đội của Vương quốc Dahomey, một đế chế Tây Phi từng tồn tại trong khoảng năm 1625-1894. Tàn dư của đế chế này ngày nay nằm ở Benin, quốc gia bao trùm vùng bờ biển nằm giữɑ Nigeria và Togo.

Ngoài ra vẫn còn một câu chuyện khác về nguồn gốc của những nữ chiến binh này và có lẽ cũng là lời giải thích phổ biến và hợp lý nhất, những nữ chiến binh Dahomey được thành lập để bảo vệ chính vương quốc của mình.

Mọi thứ được bắt đầu khi cuộc chiến tranh giữa Dahomey và Yoruba nổ ra. Vì không có ưu thế trong số lượng binh lính (trong thời gian này, sự gia tăng của việc buôn bán nô lên sang Châu Âu nên quốc gia này đã bị thiếu hụt đàn ông) nên quốc vương của Dahomey đã buộc phải tuyển những người phụ nữ vào trong đội quân của mình với mục đích bảo vệ vương quốc.

Những nữ chiến binh Dahomey được thành lập để bảo vệ chính vương quốc của mình.
Những nữ chiến binh Dahomey được thành lập để bảo vệ chính vương quốc của mình.

Vào khoảng giữa thế kỷ 19, những nữ chiến binh này chiếm tới 40% quân số của các chiến binh Dahomey và việc tuyển chọn những nữ chiến binh này cũng được thực hiện hết sức nghiệm ngặt. Họ phải trải qua đủ các bài kiểm tra từ thể chất cho đến tinh thần - hoặc chiến đầu hoặc chết. Kỷ luật và cường độ huấn luyện gắt gao đã biến những nữ chiến binh này thành những cỗ máy chiến tranh thực thụ.

Trong suốt lịch sử, chúng ta đã thấy những người phụ nữ năm giữ các vị trí quan trọng và quyền lực có thể kể đến như Nữ hoàng Nzinga của Angola (1583-1663), Nữ hoàng Elizabeth I của Anh (1533-1603)...

Nhưng trên thực tế, một đội quân chỉ toàn các nữ chiến bình thì lại là điều vô cùng hiếm gặp. Các ghi chép lịch sử về nữ chiến binh Amazon mà thế giới được biết đến hầu như không chính xác và bị thổi phồng lên quá nhiều. Tuy nhiên, các tay buôn nô lệ Shâu Âu, các nhà truyền giáo và những nhà quản lý thực địa từng ghi nhận lại những lần mà họ phải đối đầu với tộc nữ chiến binh này là vô cùng đáng sợ này.

Và cũng thật khó để không nhận thấy những điểm tương đồng và nguồn cảm hứng của các nữ chiến binh Dahomey tới đội quân Dora Milaje đặc trưng trong truyện tranh và trong các bộ phim liên quan đến Wakanda trong MCU.

Những nữ chiến binh Dahomey
Người Dahomey tôn thời đấng sáng tạo theo nguyên lý vũ trụ kép - Mawu là nữ và Lisa là nam. Họ tin rằng vũ trụ của họ chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi cả nam và nữ làm việc cùng nhau một cách bình đằng. Cở sở tôn giáo này được duy trì trong cả chính trị và quân sự của vương quốc Dahomey. Những đặc điểm này cũng có mặt và nổi bật trong đội quân Dora Milaje của Wakanda.

Vậy điều gì đã xảy ra với vương quốc Dahomey?

Vào cuối thế kỷ 19, vương quốc Dahomey phải chiến đấu với người Pháp - những người đang chạy đua với các nước Châu Âu khác đẻ giành lấy những miếng bánh trong quá trình thuộc địa hòa Châu Phi.

Dù lính Pháp đã tử thương rất nhiều do đánh giá thấp sự dũng mãnh của đội quân Dahomey Amazons, thế nhưng vương quốc Dahomey cuối cùng đã phải chịu thua trước quân đội của người Pháp bởi họ sở hữu những vũ khí hiện đại và có sức sát thương lớn hơn.

Trong một trận chiến ác liệt với quân Pháp, hơn 400 nữ chiến binh Dahomey đã liều chết chiến đấu bảo vệ vương quốc của họ, nhưng chỉ 17 người sống sót.

Tuy thất bại, nhưng sự dũng cảm đến kinh ngạc của những nữ chiến binh Amazons đã để lại dấu ấn sâu sắc trong suy nghĩ của những người lính Pháp. Đội quân này đã bị giải tán khi vương quốc Dahomey trở thành thuộc địa của Pháp. Một số nhà sử học cho rằng một số nữ chiến binh còn sống sót đã bí mật ở lại Abomey và âm thầm tiếp tục làm nhiệm vụ ám sát một số sĩ quan Pháp. Quân Pháp hoảng sợ đến mức họ đã ra mệnh lệnh rằng phụ nữ Dahomey không bao giờ được phục vụ trong quân đội hoặc mang theo vũ khí.

Nhiều nguồn tin cho rằng nữ chiến binh cuối cùng của Dahomey tên là Nawi đã được phát hiện sống tại một ngôi làng hẻo lánh và đã chết ở tuổi 100 vào năm 1979. Nhưng có một điều chắc chắn là những nữ chiến binh Dahomey hoàn toàn tồn tại, họ là những chiến binh dũng cảm, không biết sợ hãi, đồng thời cũng là những người tàn nhẫn và là những người bảo vệ vương quốc đáng được tôn trọng.

Cập nhật: 05/10/2022 Theo Pháp luật và bạn đọc/Báo Tin Tức
  • 2.975