Trên cả tuyệt vời, xem 3D ngay trên kính mắt thông thường

  •  
  • 309

Dựa trên công nghệ ảnh ba chiều hiện tại, một nhóm chuyên gia về màn hình quang học đã phát minh ra một cách cải thiện màn hình 3D đủ nhỏ để hoạt động trong kính mắt thông thường.

Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra một thiết bị đủ nhỏ để nhét vừa một cặp kính thông thường và có thể giải quyết sự cân bằng lâu đời trong màn hình ba chiều - dẫn đến hình ảnh ba chiều chân thực nhất từ trước đến nay.

Hình ba chiều thường được tạo ra bằng cách sử dụng các thiết bị chiếu gọi là bộ điều biến ánh sáng không gian (SLM). Ánh sáng được phát ra qua thiết bị làm thay đổi hình dạng của sóng ánh sáng ở một khoảng cách cụ thể, tạo ra bề mặt có thể nhìn thấy được.


Các nhà nghiên cứu thậm chí còn tiến gần hơn đến hình ảnh ba chiều thực tế. (Ảnh: Andrew Brookes).

Nhưng vì SLM được làm từ công nghệ hiển thị tinh thể lỏng/silicon (LCoS), nên công nghệ ảnh ba chiều hiện tại phù hợp với trường nhìn hẹp như màn hình phẳng. Người xem phải được đặt trong một góc nhìn hẹp – bất cứ nơi nào bên ngoài nó và ánh sáng sẽ khúc xạ quá nhiều, khiến ánh sáng không thể nhìn thấy được.

Có thể mở rộng góc để hình ảnh rõ nét nhưng độ trung thực bị mất do công nghệ LCoS hiện tại không có sẵn số lượng pixel để duy trì hình ảnh trên một trường rộng hơn. Điều này có nghĩa là ảnh ba chiều có xu hướng nhỏ và rõ ràng hoặc lớn và khuếch tán, đôi khi biến mất hoàn toàn nếu người xem nhìn theo hướng khác đủ xa so với góc mà nó có thể nhìn thấy được.

Felix Heide, trợ lý giáo sư khoa học máy tính tại Princeton, Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu, đã giải thích tầm quan trọng của góc nhìn. “Để có được trải nghiệm tương tự, bạn cần phải ngồi trước màn hình rạp chiếu phim”, ông nói.

Công nghệ mới có thể được chiếu trên kính mắt thông thường và chúng cũng nhỏ và nhẹ đến mức người đeo không cần các công cụ như tai nghe VR cồng kềnh.

Phát hiện này cũng sẽ làm cho các ứng dụng sử dụng ảnh ba chiều – chẳng hạn như trong màn hình VR và AR – trở nên phổ biến hơn vì công nghệ màn hình có thể dễ sử dụng hơn, nhẹ hơn và siêu mỏng.

Cải tiến quan trọng của nhóm Princeton là tạo ra thành phần quang học thứ hai hoạt động với SLM, lọc đầu ra của nó để mở rộng trường nhìn trong khi vẫn giữ được chi tiết và độ ổn định trong ảnh ba chiều với chất lượng hình ảnh bị suy giảm thấp hơn nhiều.

Cập nhật: 30/05/2024 Tuổi Trẻ
  • 309