Trên da chúng ta có cả một "vườn thú"

Cuộc đi săn của các nhà nghiên cứu đã tìm thấy cả binh đoàn vi khuẩn thực sự trên da người, lên đến 182 loài. Một số định cư lâu dài, trong khi số khác chỉ "quá giang" chốc lát.

Tuy nhiên, điều đó không có gì đáng báo động cả, giáo sư sinh vật học Martin Blaser từ trường Y, đại học New York cho biết. Những con vi khuẩn này vẫn sống với chúng ta từ lâu và một số còn có ích.

Blaser và cộng sự đã lấy mẫu gạc từ cẳng tay của 6 người khoẻ mạnh để nghiên cứu quần thể vi sinh vật trên da người - cơ quan lớn nhất của cơ thể.

"Chúng tôi tìm thấy 182 loài, và dựa vào số lượng này, chúng tôi ước đoán có tổng cộng ít nhất 250 loài sống trên da chúng ta", Blaser nói. "Để so sánh, một vườn thú đa dạng có thể có từ 100 đến 200 loài".

Trong khi một số loài vi khuẩn gây bệnh, thì số khác lại cư trú rất thân thiện trong cơ thể chúng ta, chẳng hạn một số loài sống trong đường tiêu hoá. "Nếu không có những vi khuẩn hữu ích ấy, cơ thể không thể tồn tại", tiến sĩ Zhan Gao, một nhà khoa học của dự án nói.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng số vi khuẩn sống trên người đông gấp 10 lần so với số tế bào của chúng ta. "Vi khuẩn thực sự là một phần của cơ thể", Blaser nói.

"Chúng tôi cho rằng nhiều loài vi sinh vật thông thường đang bảo vệ cơ thể. Vì thế không phải là hay ho gì nếu cứ tắm rửa suốt ngày, bởi làm vậy là ta đang tự lột đi lớp bảo vệ của chính mình".

Thuận An