Trị bệnh mù mắt một phần bằng dòng điện kích thích không xâm lấn

  •  
  • 440

Các nhà nghiên cứu Đức nhận thấy: điều trị một số bệnh nhân cụ thể thông qua các điện cực (với dòng điện không xâm lấn) gắn gần mắt, tạo ra kích thích ở mức độ vừa phải ở vùng ổ mắt, trong 10 ngày (30-40 phút mỗi ngày) sẽ giảm thiểu đáng kể tình trạng suy giảm thị lực.

Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí "The journal Brain Stimulation".

"Chúng ta có thể làm chậm quá trình phát triển của căn bệnh mù mắt một phần, thông qua việc sử dụng phương pháp trị liệu trong 10 ngày (30-40 phút mỗi ngày), sử dụng kích thích bởi dòng điện không xâm lấn", theo Bác sĩ Bernhard Sabel, nhà nghiên cứu và tác giả hàng đầu của nghiên cứu này.

Nghiên cứu kết hợp 42 bệnh nhân bị mù một phần do tổn thương dây thần kinh thị giác, (hậu quả của tổn thương não).

Kỹ thuật điều trị sử dụng kích thích của dòng điện không xâm lấn được áp dụng cho nhóm các bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên và sau đó sẽ được đối chứng (so sánh) kết quả điều trị với nhóm các bệnh nhân còn lại được điều trị bằng phẫu thuật.

Kết quả cho thấy điều trị với kỹ thuật điều trị sử dụng kích thích của dòng điện không xâm lấn dẫn đến kết quả là làm giảm tỉ lệ thương tổn thị giác đến 41% và cải thiện đáng kể "tầm nhìn tổng quát", trong khi phần lớn các bệnh nhân còn lại (thuộc nhóm được điều trị bằng phẫu thuật), có tầm nhìn không thay đổi so với trước điều trị bằng phẫu thuật.

Một thử nghiệm lâm sàng với các nhóm bệnh nhân lớn hơn hiện đang được tiến hành để khẳng định những phát hiện này.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 440