Trí thông minh nhân tạo đã sẵn sàng ra mắt

  •   52
  • 2.681

Trí thông minh nhân tạo (AI) từng được xem là ý tưởng khoa học rất khó trở thành hiện thực. Tuy vậy, một dự án AI được phát triển bí mật từ 30 năm trước nay đã sẵn sàng để thực hiện những công việc phức tạp thay thế cho con người.

Công ty Cycorp đã phát triển một chiếc máy tính thông minh, có khả năng tự tiến hóa và phân tích hàng triệu mảnh thông tinh về cách suy nghĩ, làm việc, nói chuyện và giải quyết vấn đề của con người. Sản phẩm có tên Cyc được phát triển bí mật từ năm 1984 và theo các nhà phát minh, nó đã sẵn sàng đi vào cuộc sống.

Trí thông minh nhân tạo đã sẵn sàng ra mắt

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Insider, Doug Lenat, chủ tịch và CEO của công ty Cycorp cho biết: "Lần đầu tiên, sản phẩm Cyc của chúng tôi đã tiến gần thực tế đến vậy và chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn".

Cycorp cho biết hệ thống của hãng có thể nhận chỉ dẫn bằng tiếng Anh và thực hiện chúng mà không cần những đoạn mã được lập trình bằng tay từ trước. Hãy nghĩ tới một phiên bản của Siri có thể làm được nhiều hơn là tìm kiếm Google và các chức năng bật/tắt đơn giản. Cyc rất thông minh nên có thể hiểu cả những văn bản viết. Ví dụ, khi đọc câu "John Smith đã cướp ngân hàng và bị giam 30 năm trong tù", hệ thống của Cycorp có thể hiểu rằng Smith đã bị phát hiện, bị bắt, đem ra tòa và chứng minh có tội.

"Đây là dự án quan trọng nhất mà chúng tôi đã thực hiện. Nó sẽ giúp tăng sức mạnh cho trí thông minh của con người", Lenat khẳng định.

Có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống cho Cyc. Cyc có khả năng bắt chước trí thông minh con người ở những độ tuổi và giai đoạn khác nhau để nghiên cứu phương pháp giảng dạy tối ưu. Thực tế, Cyc đã đang được dùng để dạy toán cho học sinh lớp 6. Nó có thể đóng vai trò là người hướng dẫn ngôn ngữ tự nhiên cho người mù, chống lại chủ nghĩa khủng bố hoặc sử dụng cho các trò chơi trên máy tính.

Tuy nhiên, Cycorp không phải là cái tên duy nhất có mặt trên thị trường AI. Google là một trong những công ty đã đầu tư rất nhiều vào các hệ thống AI khi mua về DeepMind với giá 400 triệu USD trong năm nay.

Theo Vnreview
  • 52
  • 2.681