Trích xuất ADN của 2 loài kangaroo cổ xưa

  •  
  • 1.013

Các nhà nghiên cứu người Úc đã trích xuất thành công ADN của 2 loài thú có túi đã tuyệt chủng. Đó là Simosthenurus occidentalis và Protemnodon anak, còn có tên gọi khác là giant wallaby.

Trích xuất ADN của 2 loài kangaroo cổ xưa
Loài chuột túi đã tuyệt chủng giant wallaby

Các ADN tiết lộ rằng giant wallaby mặc dù đã tuyệt chủng nhưng có quan hệ rất gần gũi với loài chuột túi hiện đại như loài chuột túi xám đỏ Tây Úc, đó là thông tin từ bài báo của tiến sĩ Bastien Llamas đăng trên tạp chí Molecular Biology and Evolution.

Trang Sci-News cho biết qua nghiên cứu bằng carbon phóng xạ thì hai mẫu vật Simosthenurus occidentalis và Protemnodon anak có niên đại cách đây 45.000 năm.

Hài cốt của chúng đã được phát hiện trong một hang động lạnh và khô ở Tasmania, trong điều kiện bảo quản tương đối tốt nên giúp có thể trích xuất một số đoạn ADN ngắn. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng mẫu vật này để tái tạo lại bộ gene ti thể rất quan trọng khi di truyền từ mẹ sang con, qua đó luận suy ra các mối quan hệ tiến hóa.

Sci-News cho biết nghiên cứu lần này cũng chỉ ra rằng Simosthenurus occidentalis là một dòng rất riêng biệt dù vẫn thuộc loài chuột túi Macropods. Các nhà khoa học đang tiếp tục giải mã để hiểu sâu hơn về loài động vật kích cỡ lớn vì trước đây các mẫu xương thu được không ở trong tình trạng bảo quản tốt nên thông tin rất nghèo nàn.

Theo Thanh Niên
  • 1.013