Trò chơi điện tử hỗ trợ điều trị trẻ bị đau mãn tính

  •  
  • 408

Các bác sỹ ở Mỹ đang tận dụng tối đa sự cuốn hút của trò chơi điện tử để đưa ra một phương pháp điều trị mới cho những trẻ em bị mắc các căn bệnh đau mãn tính.

Phóng viên tại Ottawa dẫn kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Trung tâm Y tế Trẻ em Quốc gia (NCMC) tại Washington, Mỹ đăng trên mạng tin ctvnews.ca ngày 24/4 cho biết việc sử dụng các trò chơi điện tử trong thời gian điều trị cho các bệnh nhân nhí mắc các căn bệnh đau nhức, đã có những kết quả bất ngờ.

Người bệnh không chỉ bị "đánh lạc hướng" trong các bài kiểm tra, giúp giảm thiểu sự đau đớn mà còn trở nên vui vẻ hơn nhiều trong suốt quá trình điều trị.

Trò chơi điện tử hỗ trợ điều trị trẻ đau mãn tính
Ảnh: fooyoh.com

Các chuyên gia cho biết giống như người lớn, trẻ em có thể phát triển các cơn đau, với một số lý do như tổn thương thần kinh do tai nạn hoặc bệnh tật. Nhiều đứa trẻ phải chịu đựng các cơn đau hàng ngày ở các đốt xương chân, tay hoặc một số bộ phận tiếp xúc nhạy cảm.

Tuy nhiên, đôi khi các bác sỹ cũng gặp khó khăn trong việc yêu cầu trẻ em xác định vị trí bị đau hoặc thuyết phục chúng cử động các khu vực đau nhức trong cơ thể và trò chơi điện tử đã giúp đỡ rất hiệu quả cho công việc này.

Chuyên gia tâm lý học của NCMC, bà Angela Fletcher cho biết vật lý trị liệu và phục hồi chức năng là một trong những phương pháp điều trị đầu tiên và hiệu quả đối với bệnh nhân bị đau mãn tính. Tuy nhiên, việc thuyết phục các bệnh nhân nhí hợp tác điều trị là vô cùng khó khăn bởi một lý do đơn giản là hầu hết những đứa trẻ đều không muốn có sự vận động ở chỗ bị đau. Vậy mà qua quá trình thử nghiệm với số đông bệnh nhân nhí, các chuyên gia khẳng định các trò chơi điện tử lại có thể dễ dàng khiến chúng hợp tác.

Bà Fletcher cho biết thêm việc sử dụng các trò chơi điện tử cũng phải được tiến hành theo từng bước. Trước tiên, các bác sỹ phải xác định chính xác các vị trí và mức độ đau, sử dụng các trò chơi phù hợp để tác động làm suy yếu các cơn đau, sau đó điều chỉnh các trò chơi giúp bệnh nhân từ từ cử động các khu vực bị đau đớn.

Theo Vietnam+
  • 408