Trong thuốc lá có hàng trăm chủng vi khuẩn

Người hút thuốc lá và những người hút thuốc thụ động đều dễ mắc các chứng bệnh mạn tính về phổi, đường hô hấp, và nhiều chứng bệnh khác có thể dẫn đến ung thư. Mới đây các nhà khoa học Mỹ rất kinh ngạc khi phát hiện ra ở thuốc lá có hàng trăm chủng vi khuẩn khác nhau.

Ảnh: Impactlab.com

Một nghiên cứu mới cho thấy, thuốc lá có chứa hàng trăm chủng vi khuẩn khác nhau, trong đó có nhiều loại gây bệnh, nhất là bệnh phổi và bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Hầu hết các nghiên cứu của ngành y trước đây chỉ tập trung vào ảnh hưởng của hóa chất trong thuốc lá, và các hạt được tạo ra trong quá trình đốt cháy thuốc lá.

Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí “Triển vọng Y tế môi trường” cho rằng vi khuẩn có thể là một nguồn tiềm tàng gây nhiễm trùng và bệnh tật.

Nghiên cứu này cho thấy người hút thuốc hít vi khuẩn vào cơ thể, đó là nguồn vi khuẩn có khả năng gây bệnh.

“Chúng tôi cứ tưởng là thật điên rồ khi nhìn vào thuốc lá bán trên thị trường để hiểu tính đa dạng của các loài vi khuẩn, song thật kinh ngạc khi phát hiện ra trong thuốc lá có rất nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây bệnh cho con người trong số các loại vi khuẩn tìm thấy” , Tiến sĩ Amy Sapkota, nhà dịch tễ học, Trường ĐH Maryland, người lãnh đạo nghiên cứu này cho biết.

Hút thuốc lá có hại cho hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người. Những hóa chất và kim loại nặng (gần 300 loại) có trong thuốc lá và những hạt do đốt thuốc tạo ra – là tác nhân gây bệnh như ung thư phổi và các bệnh phổi mạn tính (COPD). Nghiên cứu này còn cho thấy hút thuốc lá là một yếu tố có nguy cơ dẫn đến các bệnh đường hô hấp như cảm lạnh thông thường, bệnh cúm, bệnh hen suyễn, viêm phổi do vi khuẩn và bệnh phổi kẽ.

Việc phát hiện tác nhân gây bệnh “rất đáng chú ý, vì nó giải thích cơ chế giúp chúng ta hiểu được nhiều loại bệnh khác nhau do hút thuốc lá”, John Pauly, một chuyên gia về ung thư học tại Viện Nghiên cứu ung thư Roswell Park, New York, người không tham gia vào nghiên cứu mới này, phát biểu.

Theo thống kê, trên toàn thế giới có 1,2 tỷ người trên 15 tuổi nghiện thuốc lá nên việc nghiên cứu sự đa dạng của vi khuẩn trong thuốc lá là rất quan trọng.

Tuy các vi khuẩn tìm thấy ở trong lá thuốc lá là nguồn gây bệnh tiềm năng, nhưng cho đến nay chưa có nghiên cứu nào liệt kê hết các loại vi khuẩn có trong thuốc lá để tìm hiểu cơ chế nhiễm bệnh ở những người hút thuốc thụ động.

Sở dĩ Tiến sĩ Sapkota có được phát hiện quan trọng trên vì khi nghiên cứu những gen kháng với thuốc kháng sinh ở cây thuốc lá, bà tò mò tìm hiểu các vi khuẩn sống trên cây thuốc lá. Bà tự hỏi “nếu lá thuốc tươi có đầy vi khuẩn thế này thì chuyện gì sẽ xảy ra khi lá thuốc được hái về và sản xuất ra thuốc lá?”.

Theo VietNamNet (Science)