Trong tương lại, chúng ta sẽ có sữa bò nhưng không đến từ... bò

  •  
  • 302

Rất nhiều người không thích sữa bò chỉ vì quan niệm đó chỉ là sữa.... dành cho bò, nhưng một số người khác lại không uống được vì dị ứng với đạm sữa bò. Nhưng bạn sẽ có một lựa chọn sữa khác, đó là loại sữa có thành phần giống sữa bò nhưng lại không phải được vắt từ bò, tin được không?

Công ty Imagindairy từ Tel Aviv, Israel đã được tài trợ 13,1 triệu đô la Mỹ cho dự án tạo ra các sản phẩm sữa được nuôi cấy từ vi sinh vật thay cho sản xuất từ sữa bò, với một quy trình xử lý phức tạp liên quan đến cả vấn đề lập trình để hướng DNA vào vi sinh vật, mục đích là để chúng sản xuất ra Whey và Casein - hai loại protein quan trọng tìm thấy trong sữa. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được đưa vào trộn với chất béo, đường và nước để tạo ra một công thức sữa có nguồn gốc thực vật giống với công thức tạo sữa bò.

Một loại sữa bò mới có thể giải cứu Trái đất.
Một loại sữa bò mới có thể giải cứu Trái đất.

Mặt thuận lợi có thể rõ ràng nhận thấy của một sản phẩm như vậy chính là tác động tích cực của nó với môi trường sống, đặc biệt là khi nó được phổ biến và tiêu thụ rộng rãi trên thế giới.

Trên thực tế, việc sản xuất sữa bò truyền thống cần số lượng lớn bò để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sữa cửa con người. Tuy nhiên, việc này sẽ sẽ gây ra vấn đề khí mê-tan trong khí quyển sản sinh từ việc ợ hơi và "xả hơi" của vật nuôi, điều này gây ảnh hưởng rất xấu đến khí hậu toàn cầu. Liên hợp quốc cũng đã từng tuyên bố rằng khí mê-tan chiếm 30% sự nóng lên toàn cầu kể từ thời tiền công nghiệp. Trong khi carbon dioxide được xếp hạng là loại khí nhà kính dồi dào nhất trong khí quyển thì mê tan chỉ đứng thứ 2 nhưng cũng đủ khả năng tạo ra vấn đề giữ nhiệt lớn.

Vì thế việc giới thiệu một loại sữa bò không phải làm từ bò sẽ mang đến hiệu quả tương tự với các sản phẩm thay thế thịt và sữa khác như loại thịt bò hoặc thịt gà được nuôi trong phòng thí nghiệm nhằm mục đích bắt chước mà lại không phải giết thịt gia súc hay gia cầm.

Bò sữa
 Sản xuất sữa bò truyền thống cần số lượng lớn bò để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sữa cửa con người.

Eyal Afergan, người sáng lập và là CEO của công ty Imagindairy cho biết: "Thật khó để mọi người có thể tạo ra những thay đổi lớn, đặc biệt là khi nói đến thói quen với những món ăn họ thưởng thức. Nhưng khi có một giải pháp thay thế với cùng hương vị và trải nghiệm phù hợp hơn, thì điều đó sẽ trở nên dễ dàng".

Nhóm nghiên cứu sản phẩm sữa bò không đến từ bò
Việc tối ưu về chi phí là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự thay đổi trong cách chúng ta tiêu thụ các sản phẩm sữa.

Imagindairy không phải là công ty đầu tiên sản xuất sữa bò từ vi sinh vật, trước đó đã có một thương hiệu khác là Perfect Day đã làm được điều đó, nhưng lượng sữa cho ra thị trường khá ít, do vậy, giá thành rất cao. Việc sản xuất các sản phẩm sữa như vậy ở quy mô lớn sẽ không những giảm được chi phí mà còn làm cho việc áp dụng chúng rộng rãi trên thế giới trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Afergan nói: “Không ai chấp nhận mua một chai sữa với giá 50 đô la Mỹ hoặc thậm chí 15 đô la Mỹ, nó quá đắt. Do đó, việc tối ưu về chi phí là yếu tố then chốt để thúc đẩy sự thay đổi thực sự trong cách chúng ta tiêu thụ các sản phẩm sữa". Imagindairy dự kiến các sản phẩm đầu tiên của họ sẽ xuất hiện tại các cửa hàng vào năm 2023, với Israel trở thành thị trường đầu tiên.

Cập nhật: 22/11/2021 Theo VnReview
  • 302