Trục vớt xác tàu 500 năm tuổi dưới hồ nước Anh

  •  
  • 83

Trong lúc nạo vét đáy hồ tại một mỏ đá ở hạt Kent, các công nhân đã tìm thấy con tàu gỗ quý hiếm từ thời Nữ hoàng Elizabeth I.

 Xác tàu từ thế kỷ 16 được trục vớt dưới đáy hồ ở đông nam nước Anh.
Xác tàu từ thế kỷ 16 được trục vớt dưới đáy hồ ở đông nam nước Anh. (Ảnh: Wessex Archaeology)

Nằm cách bờ biển Kent hơn 300m, phát hiện này khiến nhóm khai thác từ công ty xây dựng CEMEX UK bối rối, vì vậy họ đã lập tức thông báo cho các nhà chức trách. Nhận thức được tầm quan trọng của khám phá, Hội đồng hạt Kent đã liên hệ với các chuyên gia khảo cổ từ công ty Wessex Archaeology và xin tài trợ khẩn cấp từ Ủy ban Di tích và Kiến trúc Lịch sử của Anh Historic England để tiến hành trục vớt và nghiên cứu, BBC hôm 1/1 đưa tin.

Hơn 100 thanh gỗ từ thân tàu hiện đã được trục vớt. Phân tích cho thấy chúng là gỗ sồi Anhcó niên đại từ khoảng năm 1558 đến 1580, dưới thời trị vì của Nữ hoàng Elizabeth I.

Điều này đặt phát hiện vào một giai đoạn chuyển tiếp trong lịch sử đóng tàu ở Bắc Âu, khi các con tàu chuyển từ kết cấu clinker truyền thống (như ở tàu của người Viking) sang thiết kế đóng trước bằng khung (như được ghi lại ở đây), trong đó khung bên trong được đóng trước và các tấm ván phẳng được thêm vào sau đó để tạo ra vỏ ngoài. Kỹ thuật này cũng được sử dụng cho tàu chiến Mary Rose của Hải quân Anh được chế tạo từ năm 1509 đến 1511 và những con tàu hoạt động dọc theo bờ biển Đại Tây Dương trong thời kỳ Tân thế giới.

"Việc tìm thấy một con tàu từ cuối thế kỷ 16 được bảo quản tốt trong lớp trầm tích dưới đáy hồ của một mỏ đá là phát hiện bất ngờ. Con tàu có thể cho biết rất nhiều điều về thời kỳ mà chúng ta có rất ít bằng chứng còn sót lại về việc đóng tàu, nhưng lại là giai đoạn thay đổi lớn trong lịch sử đóng tàu và đi biển", nhà khảo cổ học hàng hải Andrea Hamel tại Wessex Archaeology cho biết.

 Hình ảnh kỹ thuật số của xác tàu.
Hình ảnh kỹ thuật số của xác tàu. (Ảnh: Wessex Archaeology)

Mặc dù được phát hiện trong một mỏ đá, các chuyên gia tin rằng địa điểm này từng nằm trên bờ biển và con tàu đã bị đắm trên mũi đá cuội hoặc bị vứt bỏ khi hết thời hạn sử dụng. Khám phá đã mang đến một cơ hội hấp dẫn để hiểu sự phát triển của bờ biển, cảng và hoạt động vận tải đường biển ở hạt Kent.

Sử dụng phương pháp quét lazer và chụp ảnh kỹ thuật số, nhóm khảo cổ từ Wessex Archaeology đã dựng được hình ảnh của con tàu. Sau khi công việc nghiên cứu hoàn tất, những khúc gỗ sẽ được đưa trở lại đáy hồ nơi chúng được phát hiện để phù sa có thể tiếp tục bảo quản phần còn lại.

Cập nhật: 04/01/2023 VnExpress
  • 83