Bí mật trong bức họa 160 năm tuổi cuối cùng đã bị giải mã khiến ai cũng phải bất ngờ

  •  
  • 1.099

Khi tiến hành kiểm tra định kỳ bức họa Still Life with Bread and Eggs (Tĩnh vật với Bánh mì và Trứng) của Paul Cézanne thì vị Giám đốc bảo tàng Serena Urry, nhận thấy có điều kỳ lạ.

Đối với một tác phẩm nghệ thuật có niên đại từ năm 1865, việc xuất hiện những vết nứt nhỏ không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng chúng tập trung ở hai khu vực cụ thể, thay vì phân bố đều trên canvas. Đặc biệt, những vết nứt còn để lộ những tia sáng trắng nhỏ nổi bật tương phản với phong cách bảng màu trầm tư của thời kỳ được gọi là "đen tối" của họa sĩ người Pháp.

Bức họa "Still Life with Bread and Eggs"
"Still Life with Bread and Eggs" của Paul Cézanne đã nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati trong gần 70 năm.

Sau đó, một công ty y tế tại địa phương được yêu cầu mang một t máy X-quang di động đến bảo tàng để chụp lại một số phần khác nhau của bức tranh. Khi Urry ghép loạt ảnh lại với nhau bằng kỹ thuật số bằng Photoshop, cô nhìn thấy "các đốm trắng" cho thấy có nhiều sắc tố chì trắng hơn. Sau khi xoay bức tranh ở góc 90 độ, vị giám đốc đã reo lên sung sướng.

Khi xoay theo chiều dọc, hình ảnh của một người đàn ông xuất hiện, mắt, chân tóc và vai của anh ta xuất hiện dưới dạng các mảng tối. Dựa vào vị trí cơ thể của nhân vật, Urry và các đồng nghiệp trong bảo tàng tin rằng đó chính là Cézanne - họa sĩ của bức họa đáng giá.

Cô nói "Mọi người đều cho rằng đó là một bức chân dung tự họa… Ông ấy tạo dáng theo cách một bức ảnh tự họa: nói cách khác, ông ấy đang nhìn chúng ta, với cơ thể bị xoay. Nếu đó là một bức chân dung của ai đó không phải ông ấy, nó có thể là toàn bộ phía trước."

Hình ảnh X-quang đã được lật theo chiều ngang để so sánh song song.
Hình ảnh X-quang đã được lật theo chiều ngang để so sánh song song.

Nếu đúng như vậy, nó sẽ là một trong những bức tranh miêu tả sớm nhất được ghi lại về họa sĩ. Ông có thể đang ở độ tuổi ngoài 20 khi bức tranh tĩnh vật được hoàn thành. Cézanne được biết là đã tạo ra hơn 20 bức chân dung tự họa, mặc dù hầu hết đều được hoàn thành sau những năm 1860, phần lớn vẽ bằng bút chì.

Người phụ trách bảo tàng cho biết, họ đang trong quá trình khám phá bức chân dung. Sắp tới sẽ là việc hợp tác với các chuyên gia Cézanne trên khắp thế giới để phân tích kỹ thuật, giúp hiểu bức chân dung kĩ hơn, cũng như nó được tạo ra như thế nào. Thông tin này có thể giúp chúng ta hiểu thêm về thời điểm hình thành trong sự nghiệp ban đầu của nghệ sĩ vĩ đại này.

Hình ảnh X-quang, được hiển thị đầy đủ cho thấy sự hiện diện của chì trắng
Hình ảnh X-quang, được hiển thị đầy đủ cho thấy sự hiện diện của chì trắng, được sử dụng làm bột màu

Bức tranh Still Life with Bread and Eggs được vẽ theo phong cách hiện thực, được Cézanne vẽ từ rất sớm trong sự nghiệp của mình, lấy cảm hứng từ thời kỳ Baroque của Tây Ban Nha và Flemish. Còn rất nhiều câu hỏi khác chưa được trả lời: màu sắc mà Cézanne đã sử dụng và bức chân dung ban đầu của ông ấy hoàn chỉnh đến mức nào.

Quá trình quét và phân tích sâu hơn có thể đòi hỏi phải vận chuyển tác phẩm nghệ thuật đến một tổ chức khác, đưa ra những thách thức về hậu cần và có nghĩa là khách tham quan bảo tàng có thể bỏ lỡ cơ hội nhìn thấy bức họa quý giá.

Cập nhật: 31/12/2022 VNReview
  • 1.099