Trưng bày xác ướp trinh nữ 500 năm tuổi

•   4,52

Hàng trăm người đã kéo tới viện bảo tàng Salta, Argentina để chiêm ngưỡng xác ướp của cô gái 15 tuổi người Inca bị bỏ trên đỉnh núi lửa làm vật hiến tế từ 500 năm trước.

Năm 1999, các nhà khảo cổ đã tình cờ phát hiện ra 3 xác chết vì lạnh cóng vẫn còn nguyên vẹn trên đỉnh núi lửa Llullaillaco. Đó là 3 đứa trẻ, một cô bé 15 tuổi, một bé trai 6 tuổi và một bé gái 7 tuổi khác. Tuy vậy, sau một thời gian dài nghiên cứu, mãi tới ngày hôm qua 7/9, công trình khảo cổ đặc sắc này mới chính thức được trưng bày.

Khi tiến hành nghiên cứu và khám nghiệm, các nhà khoa học đã khẳng định những đứa trẻ này là người bản xứ sinh sống dưới triều đại Inca tại Argentina 500 năm về trước.

Cái chết của 3 đứa trẻ này được các nhà khoa học giải thích là do bắt nguồn từ hủ tục dâng các đồng nam, đồng nữ để hiến tế thần linh sau mỗi vụ thu hoạch của người dân Inca. Theo thông lệ, sau mỗi vụ mùa bội thu, người nông dân Inca phải tạ ơn thần linh bằng cách “tế sống” một vài đứa trẻ.

Bọn trẻ được ăn mặc đẹp, quàng lên người nhiều trang sức lộng lẫy rồi cho uống rượu say. Khi đã ngủ say, một nhóm người Inca cùng thầy tế sẽ khiêng các “lễ vật” lên đỉnh núi với độ cao khoảng 6 – 7 km, nơi bao trùm bởi băng giá và gió lạnh rồi bỏ lại đó cho đến chết.

Sau đây là những hình ảnh về xác ướp trinh nữ bị bỏ quên trên đỉnh núi:

Gương mặt của cô bé 15 tuổi vẫn còn nguyên vẹn.
Gương mặt của cô bé 15 tuổi vẫn còn nguyên vẹn. (Ảnh: Foxnews)

Xác ướp được bảo quản trong hộp kính lạnh với nhiệt độ băng giá.
Xác ướp được bảo quản trong hộp kính lạnh với nhiệt độ băng giá. (Ảnh: Foxnews)

Cô bé ngồi với tư thế hai chân gập cong, tay để trước bụng.
Cô bé ngồi với tư thế hai chân gập cong, tay để trước bụng. (Ảnh: BBC)

Tuy được phát hiện từ năm 1999 nhưng mãi đến nay, xác ướp này mới được đem ra trưng bày. (Ảnh: Foxnews)

Ông Gabriel Miremont, Giám đốc của Viện bảo tàng Salta tại Argentina cho biết: “Chỉ trong vòng một buổi sáng đã có hơn 700 người tới bảo tàng của chúng tôi để chiêm ngưỡng xác ướp trinh nữ này. Tôi tin rằng trong vòng vài ngày tới, bảo tàng sẽ thu hút được một lượng lớn du khách".

Tại viện bảo tàng ở Salta, xác ướp trinh nữ được đặt trong lồng kính lạnh, nhiệt đổ ở mức băng giá giống như khi các nhà khoa học tìm thấy trên đỉnh núi. Hai xác ướp còn lại hiện vẫn đang được nghiên cứu, chưa mang ra trưng bày.

Chỉ trong một ngày đã có hơn 700 người tới xem công trình khảo cổ này. (Ảnh: AP, Foxnews)