Trung Quốc có thể phóng tàu thăm dò Mặt trăng vào ngày mai

  •  
  • 237

Trung Quốc dự kiến sẽ phóng con tàu đầu tiên thăm dò Mặt trăng vào khoảng 6 giờ chiều ngày mai (24/10), từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương của tỉnh Tứ Xuyên.

"Vệ tinh sẽ được phóng vào khoảng giữa 24-26/10 và lựa chọn đầu tiên của chúng tôi là vào lúc 6 giờ chiều ngày 24/10’’, phát ngôn viên cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) nói.

Vệ tinh quay quanh Mặt trăng mang tên Hằng nga 1 - dựa vào một truyền thuyết của người Trung Quốc, sau khi qua mọi cuộc kiểm tra thử nghiệm trước đã được chuyển tới địa điểm phóng.

Tàu thăm dò dự kiến sẽ đi vào quỹ đạo chuyển tiếp giữa trái đất và mặt trăng ngày 31/10 và tới quỹ đạo mặt trăng vào ngày 5/11. Vệ tinh sẽ truyền hình ảnh đầu tiên của mặt trăng vào cuối tháng 11 và sẽ tiếp tục các cuộc thám hiểm khoa học mặt trăng trong vòng một năm.

Theo phát ngôn viên CNSA, tàu thám hiểm sẽ tiến hành nhiều dự án bao gồm cung cấp các hình ảnh ba chiều và phân tích sự phân bổ các yếu tố trên bề mặt trăng. "Các chuyên gia từ những cơ quan vũ trụ nước ngoài đã được mời tới quan sát khu vực phóng tàu. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác quốc tế trong các hoạt động vũ trụ’’, người phát ngôn CNSA khẳng định.

Tích cực chuẩn bị cho việc phóng tàu thăm dò Mặt trăng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, Tứ Xuyên (Ảnh: VNN)

Tuần trước, bên lề Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ nước này cho biết, Trung Quốc hy vọng sẽ trở thành quốc gia thứ 17 gia nhập dự án Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS). Phóng tàu thăm dò Mặt trăng sẽ là bước đi đầu tiên trong chương trình thám hiểm Mặt trăng ba giai đoạn của Trung Quốc gồm: “Bay quanh Mặt trăng”, “Đáp xuống Mặt trăng” và “Trở về Trái đất”.

Tháng 10/2003, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ 3 trên thế giới, sau Mỹ và Liên Xô (cũ), thành công trong việc đưa người vào vũ trụ, khi nhà du hành vũ trụ Dương Lợi Vĩ đi vào quỹ đạo Trái đất trên tàu không gian Thần Châu V.

Kỳ Thư

Theo Tân Hoa xã, Vietnamnet
  • 237