Trung Quốc đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ mới

  •  
  • 152

Phi hành gia Chen Dong (43 tuổi) và các đồng đội Liu Yang (43 tuổi), Cai Xuzhe (46 tuổi) sẽ ở lại Thiên Cung, trạm vũ trụ Trung Quốc đang xây dựng, trong 6 tháng để hoàn tất việc lắp ráp, kiểm tra và vận hành các thiết bị quan trọng.

Các phi hành gia Trung Quốc trong sứ mệnh Thần Châu-14.
Các phi hành gia Trung Quốc trong sứ mệnh Thần Châu-14.

Ngày 5/6 (theo giờ địa phương), Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu-14, đưa 3 phi hành gia lên trạm vũ trụ Thiên Cung để thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ này.

Theo kế hoạch, 3 nhà du hành này sẽ phối hợp với trung tâm kiểm soát trên mặt đất để hoàn thành việc lắp ráp và xây dựng Thiên Cung từ trạm vũ trụ chỉ có một module thành một phòng thí nghiệm vũ trụ quốc gia gồm 3 module: module lõi Thiên Hòa và 2 module thí nghiệm Vấn Thiên và Mộng Thiên.

Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết tên lửa Trường Chinh-2F mang theo tàu Thần Châu-14 được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, phía Tây Bắc Trung Quốc vào lúc 10h44 ngày 5/6 (theo giờ địa phương). Khoảng 577 giây sau khi phóng, tàu Thần Châu-14 đã tách khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo đã định.

Trước đó, tại một cuộc họp báo ngày 4/6, Phó giám đốc CMSA Lin Xiqiang cho biết các nhà du hành vũ trụ trên tàu Thần Châu-14 sẽ phối hợp với trung tâm kiểm soát trên mặt đất để hoàn thành việc lắp ghép 2 module phòng thí nghiệm với module lõi.

Module Thiên Hòa đã được khởi động hồi tháng 4/2021, trong khi module Vấn Thiên dự kiến sẽ được phóng lên trạm Thiên Cung vào tháng 7 tới và module Mộng Thiên được phóng lên trạm vũ trụ này vào tháng 10 năm nay.

Trong thời gian ở trên trạm Thiên Cung, nhóm nhà du hành vũ trụ trên tàu Shenzhou-14 sẽ được chứng kiến tàu vũ trụ Thiên Châu-5 chở hàng hóa và tàu Thần Châu-15 lắp ghép với module Thiên Hòa. Sau đó, họ sẽ sống và làm việc cùng với phi hành đoàn của tàu Thần Châu-15 trong nhiều ngày trước khi quay trở lại Trái Đất vào tháng 12 năm nay.

Trung Quốc lần đầu đưa người vào vũ trụ vào năm 2003. Nước này đưa một tàu thăm dò lên Mặt trăng vào tháng 12/2020 và một tàu thăm dò khác lên sao Hỏa vào tháng 5/2021. Module đầu tiên của Trạm Vũ trụ Thiên Cung được lắp ráp tháng 4/2021.

Cập nhật: 07/06/2022 Baophapluat
  • 152