Trung Quốc ngày càng thừa đàn ông

  •  
  • 935

Số liệu điều tra dân số cho thấy tỷ lệ mất cân bằng giới khi sinh tiếp tục gia tăng tại Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế nước này Liu Qian cho biết trong một buổi họp báo hôm qua.

Tuy nhiên, Chinadaily cho biết ông Liu không trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu nước này có nới lỏng chính sách gia đình hiện nay để khắc phục tình trạng mất cân bằng trên hay không.

Tỷ lệ giới tính khi sinh ở Trung Quốc hiện là 118 trai so với 100 bé gái được sinh ra trong năm 2010.

Tỷ lệ giới tính khi sinh ở Trung Quốc hiện là 118 trai so với 100 bé gái được sinh ra trong năm 2010. Con số này đã tăng liên tục qua các thập kỷ, từ 108 vào năm 1982, đến 111 vào năm 1990 và 116 vào năm 2000.

Quan niệm trọng nam cố hữu và sự lạm dụng các kỹ thuật y khoa như phá thai lựa chọn giới tính bất hợp pháp và các yếu tố khác đã dẫn tới tình trạng này, ông Liu cho biết.

Chính quyền Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp để khắc phục vấn đề, trong đó có việc cải thiện hệ thống an sinh xã hội, trừng trị mạnh tay với việc phá thai lựa chọn giới tính, ông nói.

Các bác sĩ bị phát hiện có siêu âm chẩn đoán giới tính hoặc phá thai lựa chọn giới tính sẽ bị tước giấy phép hành nghề, và bất cứ cơ quan y tế nào có liên quan cũng sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

Những thông tin này được ông Liu đưa ra trong buổi công bố kế hoạch hành động 10 năm vì phụ nữ và trẻ em, do chính phủ đưa ra.

Song Xiuyan, phó chủ tịch liên hiệp hội phụ nữ Trung Quốc và là phó giám đốc Ủy ban quốc gia về bà mẹ và trẻ em, cho biết nước này sẽ tiếp tục cải thiện dinh dưỡng, khả năng tiếp cận với các hệ thống an sinh xã hội, y tế và giáo dục cho tất cả trẻ em.

Theo Vnexpress
  • 935