Trung Quốc phác họa khung bản đồ gen hoa lan

  •  
  • 1.378

Các nhà khoa học Trung Quốc thuộc Trung tâm nghiên cứu bảo vệ thực vật thành phố Thâm Quyến, Viện nghiên cứu sinh Thâm Quyến, Đại học Thanh Hoa và Viện nghiên cứu gen Hoa Đại tuyên bố đã hoàn thành việc phác họa khung bản đồ gen hoa lan.

Thành công này đã mở ra con đường mới cho việc nghiên cứu và bảo vệ loài hoa được mệnh danh là “gấu trúc của thế giới thực vật”.

Hoa lan là một trong những gia tộc lớn nhất và có cấp độ tiến hóa cao nhất trong thế giới thực vật, là quần thể mô hình lý tưởng giúp cho công tác nghiên cứu sự tiến hóa, đa dạng cũng như bảo vệ sinh vật và có giá trị to lớn đối với nghiên cứu khoa học, sinh thái, thưởng thức, văn hóa và dược phẩm.

Tuy nhiên việc thiếu sự tìm hiểu về bản đồ gen hoa lan đã gây ra những khó khăn cho công tác nghiên cứu, bảo vệ và tận dụng loài hoa quý giá này.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích so sánh gen của 11 loài hoa lan khác nhau và tạo ra được hệ thống tiến hóa tương đối hoàn chỉnh. Sau khi hoàn thành việc phác họa khung bản đồ gen hoa lan, các nhà khoa học sẽ tiếp tục hoàn thiện bản đồ gen chi tiết.

Việc triển khai kế hoạch phác thảo bản đồ gen hoa lan không những giải đáp được lịch sử và bí ẩn về loài hoa này, mà còn tạo cơ sở quan trọng giúp công việc nghiên cứu chức năng và sự tiến hóa của hoa lan.

Bản đồ gen này cũng cung cấp những căn cứ khoa học giúp con người bảo vệ loài hoa quý giá này, có kế hoạch khai thác và tận dụng kho tài nguyên gen một cách hiệu quả và thiết thực./.

Theo Vietnam+
  • 1.378