Trung Quốc phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm mới

  •  
  • 77

Bộ Y tế Trung Quốc hôm nay (10-1) thông báo một nông dân 37 tuổi ở tỉnh An Huy đã được xác nhận nhiễm virus cúm gia cầm H5N1, trường hợp nhiễm cúm gia cầm đầu tiên ở người tại nước này kể từ tháng 7-2006.

Bệnh nhân là một người mang họ Li, có các triệu chứng sốt và viêm phổi vào ngày 10-12-2006 và đã được cho ra viện vào ngày 6-1-2007 tại Tunxi, tỉnh An Huy. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) đã xác nhận bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1.

Đây là ca nhiễm cúm gia cầm ở người đầu tiên tại Trung Quốc trong mùa đông này. Như vậy, đến nay nước này có tất cả 22 trường hợp người nhiễm cúm gia cầm, trong đó có 14 ca tử vong.

Các quan chức y tế địa phương cho biết những người đã tiếp xúc với Li không có triệu chứng bất thường và đã được cho ra khỏi diện giám sát.

Theo Bộ Y tế Trung Quốc, không có trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở động vật nào được báo cáo tại khu vực Li sinh sống và các quan chức y tế địa phương đang theo dõi sát sao tình hình.

Cũng trong hôm nay, nhật báo The Australian cho hay hàng ngàn con chim rơi xuống Esperance, một thị trấn cách thủ phủ Perth của bang Western Australia 725 km về phía đông nam, mà không rõ lý do.

Các báo cáo đầu tiên về hiện tượng chim chết rơi xuống sân nhà dân được thông báo cách đây 3 tuần và có hơn 500 con chim chết kể từ lúc đó. Tuy nhiên các cuộc gọi thông báo chim chết đột nhiên ngưng hẳn vào tuần trước.

Một loạt các đợt khám nghiệm xác chim chết đã được thực hiện, tuy nhiên nguyên nhân của hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn. Bộ Nông nghiệp và lương thực gần như đã loại trừ đây là một căn bệnh truyền nhiễm.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 77