Trung Quốc sắp phóng tàu lên mặt trăng

  •  
  • 748

Tàu vũ trụ thứ hai của Trung Quốc sẽ bay lên quỹ đạo mặt trăng vào cuối năm nay.


Tàu Hằng Nga 1 bay tới mặt trăng. (Ảnh: Xinhua).

Hằng Nga 1, tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc, bay vào không gian vào ngày 24/10/2007 từ tỉnh Tứ Xuyên. Con tàu kết thúc sứ mệnh vào ngày 1/3/2009 khi nó lao xuống mặt trăng.

Xinhua dẫn lời các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, tàu vũ trụ Hằng Nga 2 sẽ được phóng lên vào cuối năm nay. Hằng Nga 2 có tốc độ bay lớn hơn so với tàu Hằng Nga 1 nên nó sẽ tới quỹ đạo mặt trăng nhanh hơn. Nếu như Hằng Nga 1 mất hơn 13 ngày rưỡi để tới quỹ đạo mặt trăng thì Hằng Nga 2 tới đó trong 5 ngày.

Trung Quốc không đưa tàu lên vũ trụ kể từ khi phóng tàu Hằng Nga 1. Vì thế chúng tôi chuẩn bị rất cẩn thận cho lần phóng này. Tàu Hằng Nga 2 sẽ vượt qua chặng đường 2,06 triệu km để tới quỹ đạo mặt trăng. Ngoài ra Hằng Nga 2 sẽ bay gần hơn mặt trăng khoảng 100 km so với Hằng Nga 1 và mang theo camera có độ phân giải lớn hơn”, Ouyang Ziyuan, người đứng đầu Dự án Thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc, phát biểu.

Theo lộ trình thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc, tàu vũ trụ không người lái Hằng Nga 3 của nước này sẽ đáp xuống mặt trăng vào năm 2013. Sau đó tàu sẽ đem mẫu đá trên mặt trăng về trái đất vào năm 2017.

Hằng Nga 2 sẽ thử nghiệm các kỹ thuật hạ cánh xuống đất mềm trên mặt trăng và cung cấp hình ảnh về khu vực đổ bộ để chuẩn bị cho chuyến bay của Hằng Nga 3.

Theo Vnexpress
  • 748