Trung Quốc tăng giá pin lithium-ion vì ô nhiễm

  •  
  • 1.266

Hiện nay chúng ta vẫn đang sử dụng công nghệ pin sạc lithium-ion cũ của nhiều năm trước, trong khi đó nhu cầu về loại pin này ngày càng tăng cao, khi mà các thiết bị di động, xe điện đang ngày càng được dùng nhiều hơn.

Trung Quốc tăng giá pin lithium-ion vì ô nhiễm

Graphite (than chì), là một trong những thành phần dùng để chế tạo ra pin lithium-ion, và Trung Quốc, nước cung cấp rất nhiều loại nguyên liệu này mới đây đã đóng cửa nhiều mỏ khai thác than chì, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước và mưa bụi, gây ra bởi việc khai thác loại khoáng sản này.

Việc sản lượng than chì bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các hãng công nghệ sử dụng loại nguyên liệu này để làm pin lithium-ion, trong đó có Tesla. Hãng xe hơi này chuẩn bị đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất pin li-ion ở California và dự kiến cần nhu cầu than chì gấp đôi hiện nay. Tuy vậy, CEO Elon Musk của Tesla nói rằng, than chì mà họ sử dụng được khai thác theo phương pháp rất sạch và an toàn, và nguồn khai thác chủ yếu ở Nhật Bản chứ không phải Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc cắt giảm sản lượng than chì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường này, vì theo các nhà nghiên cứu, pin li-ion của một chiếc xe hơi chạy điện cần tới 50kg than chì, một chiếc xe hybrid cần tới 10kg, laptop cần khoảng 100g và một chiếc điện thoại cần 15g. Cho thấy nhu cầu của loại nguyên liệu này là cực kì lớn. Theo một ước tính của Lux Research, pin li-ion sẽ đạt thị phần 52% vào năm 2018 với giá trị khoảng 41 tỉ USD.

Theo Tinh Tế
  • 1.266