Trung Quốc: Trẻ em nhiễm độc chì, Thượng Hải đóng cửa 14 nhà máy

  •  
  • 596

Thành phố Thượng Hải vừa quyết định đóng cửa 14 trong tổng số 17 nhà máy sản xuất bình điện để chỉnh đốn lại các tiêu chí kỹ thuật, sau khi những kết quả xét nghiệm cho thấy có 32 trẻ em đã bị nhiễm độc chì.

>>> Ô nhiễm chì do phát triển năng lượng mặt trời
>>> Năng lượng mặt trời gây ô nhiễm ở Trung Quốc

Năm 2009, các nhà máy luyện kim ở Trung Quốc phải chịu trách nhiệm khi hơn 1.000 trẻ em được phát hiện nhiễm độc chì.
Năm 2009, các nhà máy luyện kim ở Trung Quốc phải chịu trách
nhiệm khi hơn 1.000 trẻ em được phát hiện nhiễm độc chì.

Trong số các nhà máy trên, có nhà máy do tập đoàn Mỹ Johnson Controls đầu tư, sẽ bị đóng cửa cho đến cuối năm. Nhà máy này có thể là nguyên nhân làm cho 32 trẻ em bị nhiễm độc.

Johnson Controls, công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, đã xác nhận tin nhà máy bị đóng cửa, nhưng bác bỏ trách nhiệm trong vụ nhiễm độc.

Các viên chức chính quyền cho biết, xét nghiệm 1.100 trẻ em thì có đến 32 em có tỉ lệ chì trong cơ thể cao quá mức bình thường, thay vì 25 em theo thông tin của tuần trước.

Tình trạng nhiễm độc chì, có thể làm chậm tăng trưởng và gây thiểu năng tâm thần, hiện khá phổ biến tại Trung Quốc.

Hồi tháng Sáu, một tổ chức bảo vệ nhân quyền đã công bố báo cáo tố cáo chính quyền bốn tỉnh Hà Nam, Vân Nam, Thiểm Tây và Hồ Nam đã tìm cách giấu nhẹm tình trạng nhiễm độc chì ở trẻ em đang lan rộng, đặc biệt là hạn chế việc xét nghiệm.

Theo tổ chức này, kết quả xét nghiệm thậm chí đã không được tiết lộ cho các nạn nhân và gia đình. Các trẻ em có tỉ lệ máu bị nhiễm chì cao bị từ chối chăm sóc y tế, hoặc chỉ được hướng dẫn là nên dùng những loại thực phẩm được xem là có thể giảm tỉ lệ chì, như táo, tỏi, sữa và trứng.

Theo Dân trí
  • 596