Từ 5-15 năm tới, Trung Quốc đưa người vào vũ trụ

  •  
  • 89

Ngày 30/11, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đưa tin, Trung Quốc đã đặt mục tiêu trong vòng từ 5 đến 15 năm tới sẽ đưa người vào vũ trụ.

TTXVN dẩn lời của Cục trưởng Cục nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc Tôn Lai Yên cho biết Trung Quốc đã đề ra 5 chương trình lớn với những mục tiêu cụ thể để tiến vào vũ trụ trong vòng từ 5-15 năm tới.

5 chương trình đó, bao gồm:

(Ảnh: CNN)
Một, chương trình đưa người vào vũ trụ, trong đó thực hiện việc bước ra khoảng không vũ trụ, xây dựng phòng thí nghiệm trên vũ trụ làm cơ sở cho hoạt động của các phi hành gia.

Hai, chương trình thăm dò Mặt Trăng: sẽ thực hiện nhiệm vụ bay quanh Mặt Trăng để thăm dò, từng bước thực hiện ba bước chiến lược "bay quanh Mặt Trăng-hạ cánh xuống Mặt Trăng-trở về Trái Đất" để Trung Quốc có thể sử dụng nguồn tài nguyên của Mặt Trăng.

Ba, xây dựng hệ thống quan sát có độ phân giải cao trên cơ sở ổn định phục vụ hệ thống quan sát mặt đất hiện nay, phát triển hệ thống quan sát có độ phân giải cao; xây dựng hệ thống quan sát mặt đất liên tục, trong mọi thời tiết.

Bốn, xây dựng hệ thống định vị dẫn đường vệ tinh thế hệ hai phủ khắp Trung Quốc và khu vực xung quanh, có khả năng truyền đạt thông tin, chống gây nhiễu và có thể mở rộng ra toàn cầu.

Năm 2020, Trung Quốc sẽ xây dựng hệ thống dẫn đường vệ tinh kết hợp giữa vệ tinh quỹ đạo địa tĩnh và vệ tinh quỹ đạo phi địa tĩnh.

Năm, nghiên cứu tên lửa đẩy thế hệ mới. Trong vòng từ 6-8 năm sẽ hoàn thành việc nghiên cứu chế tạo loại tên lửa có đường kính 5 mét, có đặc điểm không độc hại, không gây ô nhiễm, giá thành rẻ, độ tin cậy cao, thích hợp với công việc nghiên cứu, có khả năng đẩy tới quỹ đạo địa tĩnh từ 10-25 tấn, thỏa mãn nhu cầu phát triển của ngành không gian vũ trụ.

Ngọc Lan

Theo VietNamNet
  • 89