Tử vong đột ngột ở trẻ nhỏ có liên quan đến dị thường ở não

Cái chết đột ngột ở trẻ đang bú (MSN) thường xảy ra ở trẻ từ 2 đến 4 tháng tuổi. Nguyên nhân có thể là do đã có một sự không bình thường trong phần não bộ chỉ đạo các hoạt động như ngủ, thở và nhiệt độ cơ thể.

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm bác sĩ người Mỹ công bố ngày 31.10.2006: TS Hannah Kinney và TS Davis Peterson của Bệnh viện Nhi thuộc Boston và trường đại học Y của Đại học Harvard nghiên cứu bộ não của 31 trẻ nhỏ trong độ tuổi đang bú mẹ đã bị chết vì hội chứng này và 10 trẻ chết vì các nguyên nhân khác.

(Ảnh: tchdkh)
Các phân tích tiến hành trên hành não, phần dưới của thân não, là nơi các bác sĩ đã phát hiện những bất thường trong các tế bào não sản sinh và sử dụng serotonin (một trong hàng trăm chất hoá học trung gian làm nhiệm vụ truyền thông tin giữa các neurone thần kinh). Các bác sĩ cho rằng, chất serotonin và bộ não sinh ra yếu tố hoá học này có một vai trò quan trọng trong việc phối hợp các chức năng thở, điều chỉnh áp lực động mạch, sự cảm nhận dioxyt cacbon (CO2) cũng như nhiệt độ cơ thể.

Khi đứa bé nằm ngủ ở phía trên bụng mẹ, một vị trí rất bất lợi mà các bác sĩ nhi khoa cần cảnh báo cho các bà mẹ, chúng sẽ hít thở nhiều CO2 và ít oxy hơn. Theo các kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Medical Association (JAMA) của Mỹ ngày 1.10.2006, đối với trẻ bình thường, việc tăng CO2 sẽ kích hoạt những neurone thần kinh trong hành não dẫn đến kích thích hoạt động hô hấp và những trung tâm hoạt hoá não để tránh bị nghẹt thở ở trẻ. Đối với trẻ bị dị thường trong hệ thống sản sinh và sử dụng chất serotonin, phản xạ thở và thức dậy của trẻ đã bị tác động sai khác đi, theo TS Kinney, đây là điểm mấu chốt của cái chết đột ngột.

TS Kinney và TS Peterson hy vọng rằng, từ những phát hiện này, họ có thể phân tích thêm và hiệu chỉnh kết quả các thí nghiệm để chẩn đoán những dị thường ở não nhằm có được những xử lý hiệu quả.

Hoàng Đình Tùng (Theo AFP, ngày 31.10.2006)