Tuyên Quang: Phát hiện nhiều di tích cổ ở Sơn Dương

  •  
  • 1.353

Ngày 2/8, ông Lý Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, đoàn khảo sát khảo cổ của Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện nhiều di tích cổ tại huyện Sơn Dương.

Đoàn khảo cổ khai quật di tích tín ngưỡng cổ tại chùa Lang Đạo thôn Tân Hồng, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Đoàn khảo cổ khai quật di tích tín ngưỡng cổ tại chùa Lang Đạo thôn Tân Hồng,
xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: tuyenquangtv.vn)

Trong các di tích, điển hình có chùa Lang Đạo (thôn Tân Hồng, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang). Qua khai quật bước đầu, đoàn khảo cổ đã phát hiện dấu tích của một công trình tín ngưỡng cổ, với ba khoảng sân lát gạch hoa chanh, được khởi dựng từ thời nhà Trần, thế kỷ XIII-XIV và tồn tại đến thời Lê sơ, thế kỷ XV-XVII. Đây là một trong hai di tích tiêu biểu nhất được tìm thấy ở Việt Nam và còn khá nguyên vẹn với nhiều hiện vật có giá trị.

Cũng qua khảo sát, đoàn khảo cổ đã phát hiện khu mộ thời Hùng Vương tại xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương. Căn cứ vào đặc trưng chất liệu, kiểu dáng và hoa văn của các vò, nồi gốm cũng như kiểu chôn cất, các nhà khảo cổ bước đầu xác định đây là khu mộ thời tiền văn hóa Đông Sơn, thuộc vào giai đoạn văn hóa Gò Mun, có niên đại khoảng gần 3.000 năm.

Gạch lát nền in nổi hình hoa chanh tại chùa Lang Đạo.
Gạch lát nền in nổi hình hoa chanh tại chùa Lang Đạo. (Ảnh: tuyenquangtv.vn)

Ngoài ra, đoàn còn phát hiện một chiếc giếng cổ tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương; di tích cự thạch tại xã Tuân Lộ, huyện Sơn Dương; sưu tầm được một răng voi hóa thạch tại xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương…

Đoàn khảo cổ của Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang đang xây dựng kế hoạch khai quật và tổ chức bảo quản, nghiên cứu các di tích và hiện vật phát hiện được.

Theo Vietnam+
  • 1.353