Tuyết "chôn vùi" London và Paris

  •  
  • 584

Những ngày cuối tuần qua các nước Anh và Pháp đã phải hứng chịu những trận bão tuyết lớn bất thường. Hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy tại London và Paris, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt tại sân bay.

>>> Anh sẵn sàng huy động quân đội đối phó bão tuyết

Tại nước Anh, hiện hầu như mọi con đường, cành cây, mái nhà đều bị tuyết bao phủ. Một số khu vực ở vùng núi cao tuyết rơi dày tới 20cm. Nhiệt độ lạnh dưới 0 độ C được ghi nhận ở hầu hết các khu vực từ Bắc xuống Nam. Cá biệt có những địa điểm nhiệt độ được dự báo xuống tới -13 độ C.

Tuyết phủ trắng khắp nơi
Tuyết phủ trắng khắp nơi

Trong ngày 20/1, Cơ quan khí tượng Anh đã phát đi cảnh báo “thời tiết nguy hiểm” đối với một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi tuyết rơi như Pennines. Dự kiến khu vực từ bờ biển phía Đông kéo dài lên phía Bắc nước này còn phải đón nhận thêm một lượng tuyết mới dày khoảng 5cm trong ngày hôm nay, và tình trạng này còn kéo dài tới ngày 24/1.

“Tuần này thời tiết sẽ hết sức lạnh. Tại những khu vực không có tuyết rơi thì hiện tượng băng giá sẽ xảy ra”, Dave Britton, đại diện Cơ quan khí tượng Anh cho biết. “Một phần số băng, tuyết này có thể tan ra vào ban ngày nhưng sẽ nhanh chóng đông cứng lại trong đêm nên thời tiết sẽ rất khó lường ở hầu như mọi nơi”.

Do tình trạng tuyết rơi dày làm mặt đường trơn trượt, trong ngày 19/1, một lái xe đã thiệt mạng gần Oxford khi xe trượt khỏi đường, đâm vào gốc cây và bị lật. Trong khi đó tại sân bay Heathrow của London, hơn 250 chuyến bay bị hoãn trong ngày 20/1.

Trước đó trong hai ngày 18 và 19/1, tổng số chuyến bay bị hoãn/hủy lên tới hơn 500 chuyến khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, phải nằm, ngồi la liệt tại sân bay. Hãng hàng không Anh British Airways đã phải lên tiếng xin lỗi khách hàng.

Cùng chung cảnh giá rét và bị tuyết bao phủ, ngày 20/1 các sân bay tại Paris đã phải hủy tới 40% số chuyến bay các chặng ngắn và trung bình. Một số sân bay, trong đó có Lille ở phía Bắc và Beauvais ở ngoại ô Paris đã buộc phải đóng cửa trong ngày Chủ nhật.

Trên các tuyến đường, nhiều vụ tai nạn giao thông do mặt đường trơn trượt đã xảy ra. Ít nhất 6 người đã thiệt mạng trong 2 ngày cuối tuần trong đó có 3 binh sỹ Pháp chuẩn bị lên đường sang Mali.

Thời tiết bất lợi cũng khiến hệ thống tàu hỏa cao tốc TGV của Paris phải hoãn nhiều chuyến trong khi dịch vụ xe buýt hầu như đình trệ hoàn toàn. Theo nhà điều hành hệ thống giao thông Paris RATP, trong ngày hôm nay, hệ thống tàu điện ngầm Metro có thể trở lại hoạt động bình thường nhưng số xe buýt được trở lại hoạt động chỉ khoảng 50% .

Hơn một phần tư các vùng tại Pháp đang được đặt trong tình trạng cảnh báo thời tiết nguy hiểm. Tuyết rơi dày khiến hệ thống điện nhiều khu vực bị gián đoạn, trong đó có vùng Midi-Pyrenees ở miền Nam khiến 25.000 hộ gia đình phải sống trong tình trạng mất điện.

Theo Dân Trí
  • 584