Tỷ lệ nữ thấp nam cao, tại sao?

  •  
  • 1.794

Trong một công trình đăng trên Tạp chí Environmental Health, các tác giả đặt vấn đề phải chăng sự ô nhiễm một số hoá chất công nghiệp đã bị cấm đã gây ra tình trạng mất cân đối giới tính (tỷ lệ nữ thấp, nam cao).

Khi phát hiện ra tác động tiêu cực của những hoá chất hữu cơ chứa các nguyên tố halogen là brom và clo, cụ thể là polibrombiphenyl (viết tắt là PBB) và policlobiphenyl (viết tắt PCB) có những tác động tiêu cực lên sức khoẻ con người, ngay từ những năm 70 của thế kỷ trước, nhiều nước đã cấm sử dụng.

PCB đã từng được dùng rộng rãi như một chất chống cháy để làm phụ gia cho các chất dẻo, cũng như trong ngành dệt và sản xuất đồ điện tử, PCB còn được dùng rộng rãi hơn nữa từ những thiết bị chiếu sáng và đèn huỳnh quang đến vật liệu cách điện và thuốc trừ sâu.

Thấy được mối nguy hiểm tiềm tàng khi phát hiện chúng quá bền, không bị phân huỷ, nên tồn tại dai dẳng trong môi trường và tích luỹ dư lượng trong mỡ cá, động vật có vú và chim, thế giới đã loại bỏ các chất này trong danh mục các hoá chất công nghiệp. 

Gần đây, khi thấy sự mất cân bằng giới tính trẻ sơ sinh ở Mỹ theo dõi trong thời gian dài, các nhà nghiên cứu do Metrecia Terrel, Trường ĐH Emory ở Atlanta (Hoa Kỳ) đã đặt lại vấn đề, phải chăng nguyên nhân là những chất này.

(Ảnh minh họa: Blogspot)

Họ đã dựa vào tài liệu của nhóm nghiên cứu ĐH Michigan về những trường hợp do vô ý đã bị phơi nhiễm PBB nồng độ cao do người ta đã trộn các chất này vào thức ăn gia súc, từ đó dẫn đến nhiễm sang người vì ăn phải thịt, sữa và trứng bán trên thị trường.

Người ta thấy tỷ lệ sinh con trai ở những cặp vợ chồng bị phơi nhiễm PBB cao hơn hẳn những cặp cha mẹ bị phơi nhiễm thấp (hàm lượng PBB ở mức trung bình).

Khi xem xét những cặp bị phơi nhiễm PCB, người ta thấy kết quả cũng tương tự.

Tỷ lệ các bé trai sinh ra, theo quy luật, bao giờ cũng cao hơn bé gái nhưng không nhiều. Thế là vào những năm 1970 (thời kỳ Mỹ còn chưa cấm PBB và PCB), ở Mỹ tỷ lệ giới tính nam tăng vọt (105,5 nam trên 100 nữ).

Đến năm 2001 (sau khi các chất trên bị cấm đã 15 năm, hàm lượng tồn dư trong môi trường ít đi) tỷ lệ bé trai sinh ra giảm xuống, nhưng vẫn hơi cao ở mức 104,6 nam trên 100 nữ.

Các nhà nghiên cứu giải thích các hoá chất trong môi trường đóng vai trò nhất định. Ví dụ các hoá chất có thể ảnh hưởng đến sức sống của những tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y - xác định giới tính nam - hoặc sức sống của những phôi nam.

Trong trường hợp này, đó chính là tác động tiêu cực của PCB và PBB mà hiện nay chưa giải thích được cơ chế.

Nhà nghiên cứu Terrell và các đồng nghiệp cho biết thêm, một số chất trong nhóm PBB và PCB còn bị chứng minh rằng có tác dụng làm thay đổi các hocmon giới tính. Nhưng liệu chúng có “diệt” tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y hoặc tác động tiêu cực đến phôi bé gái không thì vẫn còn là điều chưa biết.

Hiện nhóm nghiên cứu này vẫn theo đuổi việc xác định ảnh hưởng của các hoá chất trong môi trường đến tỷ lệ giới tính của trẻ sơ sinh.

Tuấn Hà - Vietnamnet (Theo Reuters)
  • 1.794