Úc: 4 năm cày cục phá khối đá không xong, đem cho mới biết là vật cực quý 4,6 tỷ năm tuổi

Người đàn ông nhầm thiên thạch 17kg là khối vàng
  •  
  • 6.708

Một thợ săn vàng dành gần 4 năm để phá vỡ khối đá màu nâu đỏ bí ẩn được tìm thấy ngay gần nhà nhưng vô ích. Khi đem cho viện bảo tàng, giới khoa học cho biết đây là thứ vô cùng quý hiếm.

Daily Mail hôm 17/7 đưa tin, David Hole phát hiện khối đá màu đỏ được chôn gần nhà tại thành phố Maryborough, bang Queensland, Úc năm 2015.

Năm 2015, khi đang dò tìm kim loại trong Công viên Vùng Maryborough gần thành phố Melbourne, thủ phủ bang Victoria của Australia, David Hole tình cờ phát hiện một khối đá bất thường: nó rất nặng, có màu nâu đỏ với một số đốm vàng, và đặc biệt khiến máy dò kêu lên.

Nghi ngờ có vàng bên trong, người đàn ông đã mang vật thể về nhà và thử mọi cách để mở nó ra, nhưng dù dùng cưa, máy khoan, máy mài, búa tạ hay thậm chí là ngâm trong axit, anh cũng không thể phá vỡ cấu trúc tảng đá.

Sau nhiều nỗ lực không thành, Hole gần đây quyết định mang "kho báu" của mình đến Bảo tàng Melbourne để nhận dạng và nhờ đó, biết được sự thật bất ngờ. Tảng đá mà anh nghĩ chứa đầy vàng hóa ra là một khối thiên thạch 4,6 tỷ năm, quý hiếm hơn bất kỳ kim loại quý nào..

"Nó có vẻ ngoài trông như được đục đẽo và mãi giũa. Đó là do thiên thạch tan chảy khi ma sát với bầu khí quyển của Trái đất", nhà địa chất Dermot Henry từ Bảo tàng Melbourne nói với tờ Sydney Morning Herald.

Khối đá tưởng là đồ bỏ đi lại chính là một phần thiên thạch 4,6 tỷ năm.
Khối đá tưởng là đồ bỏ đi lại chính là một phần thiên thạch 4,6 tỷ năm.

Khối thiên thạch giúp ích nhiều trong việc xác định tuổi của Trái đất.
Bill Birch (phải), nhà địa chất học, cho biết khối thiên thạch giúp ích nhiều trong việc xác định tuổi của Trái đất.

Bill Birch, nhà địa chất học, cho biết khối đá là một thiên thạch Chondrit H5.

"Khối đá có vẻ như được hình thành cùng khoảng thời gian Trái đất hình thành nhưng thành phần khoáng chất của nó khác xa Trái đất hiện tại", tiến sĩ Birch chia sẻ với Daily Mail Australia.

Ông Birch nói thêm: "Đây là phát hiện quan trọng trong việc cung cấp bằng chứng về thời điểm và cách hệ mặt trời hình thành. Nó cũng giúp xác định tuổi của Trái đất".

"Các mảnh thiên thạch cung cấp hình thức khám phá không gian rẻ nhất. Chúng đưa chúng ta ngược thời gian để nghiên cứu sự hình thành của hệ Mặt Trời, bao gồm cả Trái Đất. Một số thậm chí còn nhiều tuổi hơn cả hệ Mặt Trời, hé lộ cách các ngôi sao hình thành và phát triển để tạo ra những nguyên tố trong bảng tuần hoàn. Một số thiên thạch hiếm hơn có thể chứa các phân tử hữu cơ như axit amin - khối xây dựng của sự sống", Henry nói thêm.

Hai nhà địa chất học không biết chính xác thiên thạch mà Hole tìm thấy đến từ đâu và đã rơi xuống Trái Đất được bao lâu, nhưng họ có một số phỏng đoán.

"Nó có lẽ xuất phát từ vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc, và bị đẩy khỏi quỹ đạo bởi sự kiện va chạm tiểu hành tinh, cuối cùng đâm vào Trái Đất", Henry cho biết. Xác định niên đại bằng carbon phóng xạ chỉ ra thiên thạch đã rơi xuống hành tinh của chúng ta từ 100 đến 1.000 năm trước.

Cập nhật: 24/11/2021 Theo Dân Việt/VNE
  • 6.708