Ứng phó với động đất bằng túi hơi

  •  
  • 590

Công ty Công nghệ Air Danshin (Nhật Bản) vừa chính thức cho ra đời phát minh về một loại túi hơi khổng lồ có khả năng giữ cho ngôi nhà của bạn an toàn ngay cả khi xảy ra động đất.

>>>

Video: Túi hơi chống động đất

 

Từ năm 2006, Air Danshin đã bắt đầu phát triển loại túi hơi này, tuy nhiên phải đến năm ngoái, sau khi xảy ra thảm họa động đất - sóng thần kinh hoàng tại khu vực bờ biển Đông Bắc Nhật Bản, người dân Nhật mới thực sự để tâm tới sản phẩm này.

Theo cơ chế hoạt động, khi động đất xảy ra, bộ cảm biến bên trong túi hơi sẽ phát hiện chuyển động và kích hoạt máy nén khí giúp bơm không khí đẩy căng túi hơi chỉ trong vòng 1 giây. Lượng khí từ máy nén đủ sức nâng kết cấu ngôi nhà lên cao, cách nền khoảng 3cm và duy trì trạng thái “lơ lửng” cho ngôi nhà đến khi không còn động đất.

Trong quá trình “lơ lửng” ấy, nhà bạn vẫn sẽ vững chắc và đứng thẳng như thường nhờ vào một chiếc van được khéo léo lắp đặt bên trong nhà giúp kiểm soát lượng khí nén. Trải qua cơn địa chấn, hệ thống sẽ tự động xả dần không khí ra khỏi túi hơi và đưa ngôi nhà của bạn trở lại trạng thái ban đầu.

Cơ chế hoạt động của túi hơi tránh động đất
Cơ chế hoạt động của túi hơi tránh động đất (Ảnh: Air Danshin)

Hiện tại, giá của một chiếc túi hơi tránh động đất dao động trong khoảng trên dưới 3 triệu yên (tương đương khoảng 23,375£) tùy thuộc vào kích cỡ từng ngôi nhà, song vẫn được đánh giá là khá rẻ so với các thiết bị cùng loại khác. Thời hạn bảo hành túi kéo dài 10 năm và đòi hỏi được bảo trì trong quá trình sử dụng.

Với những tính năng ưu việt và hiệu quả nổi trội, thời gian tới, Công ty Air Danshin hy vọng sẽ có thể đưa loại hình công nghệ mới này vào ứng dụng trong các công trình trọng điểm của đất nước, bao gồm cả hệ thống trường học và bệnh viện trên khắp nước Nhật.

Theo Thiên Nhiên, Telegragh
  • 590