Uống đều Vitamin C tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận

  •  
  • 1.436

Nghiên cứu mới cho thấy việc uống bổ sung vitamin C hàng ngày có thể tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận ở nam giới.

“Vitamin C liều cao từ lâu đã bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ sỏi thận”, bà Laura Thomas viện nghiên cứu Karolínka Stockholm Thụy Điển, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Vitamin C từ các loại trái cây và rau quả là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.
Vitamin C từ các loại trái cây và rau quả là một phần
không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguyên nhân là do sau khi hấp thụ, cơ thể bài tiết vitamin C dưới dạng oxalate trong nước tiểu và sỏi thận là các tinh thể nhỏ, có thể được hình thành khi canxi gặp oxalate, thông tin được đăng trong báo cáo Y Khoa trên tờ tạp chí JAMA.

Nghiên cứu theo dõi hơn 22.000 trung niên và người già trong vòng 11 năm, trong đó 907 nam giới thường xuyên uống bổ sung vitamin và khoảng 22.000 người không sử dụng vitamin. Mỗi viên vitamin thường là loại chứa 1000 miligram C.

Trong quá trình nghiên cứu 3,4% số nam giới uống bổ sung vitamin C hàng ngày mắc bệnh sỏi thận gấp đôi tỷ lệ 1,8% ở những người không uống.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn khuyến khích mọi người bổ sung vitamin C qua các loại trái cây và rau quả, vì đây là chất chống oxy hóa quan trọng cho xương, cơ bắp, và đẩy lùi bệnh scurvy.

“Vitamin C là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, các tác động của vitamin C tới sỏi thận phụ thuộc vào liều lượng và sự kết hợp với các chất dinh dưỡng khác”, bà Thomas cho hay.

Theo Vietnamnet
  • 1.436