Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không?

  •  
  • 744

Từ lâu xạ đen được biết đến là một vị thuốc nam quý. Xạ đen giúp giải độc gan, hỗ trợ tiêu hóa, phòng chống ung thư... Vậy, uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không?

Tác dụng của cây xạ đen

Đến nay, tác dụng dược lý chủ yếu được nghiên cứu và ghi nhận của cây xạ đen gồm:

Chống lại khối u: hợp chất polyphenol, flavonoid, quinone trong xạ đen có khả năng chống lại sự hình thành khối u. Nó còn ức chế ngăn cản tế bào ung thư phát triển, làm cho chúng hóa lỏng nên dễ bị tiêu hủy, từ đó hạn chế khả năng di căn của khối u.

Chống oxy hóa: mọi hoạt chất trong loại cây này đều có thể chống lại gốc tự do và khiến cho tác hại của nó đến tế bào bị giảm xuống.

Duy trì huyết áp ổn định: dùng xạ đen mỗi ngày có thể ổn định huyết áp, nhất là với những người cao huyết áp. Riêng với người huyết áp thấp, muốn ổn định thì khi dùng xạ đen nên cho thêm vài lát gừng vào.

Cải thiện chức năng và giải độc cho gan: hoạt chất trong cây xạ đen có thể hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan, men gan cao, chống lại các bệnh gan thứ phát.

Xạ đen giúp chống lại khối u, duy trì huyết áp ổn định, cải thiện giấc ngủ...
Xạ đen giúp chống lại khối u, duy trì huyết áp ổn định, cải thiện giấc ngủ...

Cải thiện giấc ngủ và cảm giác ngon miệng: xạ đen tương đối tốt với người bị suy nhược cơ thể, mất ngủ thường xuyên, bị thiếu máu. Không những thế, loại cây này còn cải thiện tuần hoàn máu, giúp hỗ trợ chữa trị chứng chóng mặt hoa mắt.

Uống nước xạ đen hàng ngày liệu có tốt?

Các chuyên gia cho biết, mặc dù xạ đen là loại dược liệu tự nhiên tương đối lành tính nhưng nếu dùng sai cách và liều lượng vẫn có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như đầy bụng, chóng mặt, đi ngoài, buồn ngủ...

Nếu bạn dùng các bài thuốc từ xạ đen để điều trị ung thư kết hợp với các loại thuốc Tây thì nên uống thuốc cách nhau tối thiểu 30 phút để tránh tương tác thuốc và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người bị bệnh thận không nên dùng xạ đen để tránh nguy cơ suy giảm chức năng thận. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi cũng là nhóm không nên dùng xạ đen.

Theo các chuyên gia, người bình thường vẫn có thể sử dụng xạ đen đun nước uống hàng ngày để ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, tăng cường tuần hoàn máu não. Uống theo nhu cầu hoặc 100g/ngày.

Có thể thấy công dụng mà cây xạ đen mang lại cho sức khỏe rất lớn. Tuy nhiên, để đạt được mục đích sử dụng xạ đen một cách tối ưu, tốt nhất người dùng nên tham vấn ý kiến của thầy thuốc chuyên môn để tránh trường hợp lạm dụng, hoặc dùng sai cách dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Cập nhật: 28/02/2023 VTC
  • 744