Еuroрa che giấu 3 triệu tấn sinh vật ngoài Trái đất

•   3,77

Еurоpа không phải nơi duy nhất trong hệ Mặt trời có những điều kiện thuận lợi đối với sự sống ngoài Trái đất. Còn một ứng cử viên năng ký nữa là Enselat, vệ tinh của sao Thổ. Người ta nghi ngờ rằng dưới lớp vỏ đóng băng của nó là một đại dương mà loài sứa đang làm chủ…

Các nhà khoa học nhgày càng tin rằng: Europa chính là nơi sẽ tìm thấy những đại diện của những người ngoài hành tinh. Nơi đây không chỉ có những loài vi khuẩn hạ đẳng mà còn có những con vật lớn, như một số các loài cá và bạch tuộc, vì chúng có những điều kiện để ra đời và tồn tại. Điều này đã được chứng minh và tính toán trong những công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Richard Greenberg, Phòng thí nghiệm Mặt trăng và hành tinh, Trường ĐH Arizona.

Еuroра là một vệ tinh của sao Mộc. Kích thước của nó tương đương Mặt trăng của chúng ta. Bề mặt của Europa phủ băng. Nơi dày, nơi mỏng, chỗ dày nhất lên tới vài kilomet. Bề mặt Europa còn có những vết nứt qua đó, nước dâng lên. Dưới lớp băng là đại dương. Chiều sâu của đại dương lên tới 160 kilomet. Người ta cho rằng lượng nước trên Europa còn lớn hơn lượng nước của Trái đất. Dưới lớp nước sâu đó ẩn chứa không biết bao nhiêu điều bí mật.

Trong nước, dưới băng rất có thể “ai đó” đang sống. Muốn vậy cần phải có oxy. Oxy lấy đâu ra ? TS Greenberg trả lời: từ chất khí tạo ra sự sống.

Euroра là một vệ tinh của sao Mộc.

Theo ông, oxy tạo ra trên bề mặt Europa do sự bắn phá của các hạt trong gió mặt trời lên lớp băng. Tiếp đó, lớp băng “đã được làm giàu” bị nứt vỡ, trộn lẫn vào nhau và chìm sâu xuống đại dương do lực trọng trường của Sao Mộc rất lớn. Kết quả là oxy sẽ dần dần bão hoà nước đại dương.

Theo tính toán của Greenberg, nước đại dương của vệ tinh Europa có hàm lượng ôxy không nhỏ hơn hàm lượng trong đại dương của chúng ta. Để đạt được hàm lượng này, quá trình nói trên đã phải diễn ra suốt 2 tỷ năm. Hàm lượng oxy hiện nay trong nước của Europa đủ để duy trì hoạt động sống của nhiều loại sinh vật khác nhau (gọi chung là sinh vật ngoài Trái đất) với tổng khối lượng lên tới 300 tỉ tấn.

Các nhà khoa học hình dung ra cấu tạo của vệ tinh Europa của sao Mộc.

Trước khi lập kế hoạch bay lên Europa để tìm kiếm sự sống, các nhà khoa học của NASA bắt tay vào việc khảo sát Bắc cực, coi như những cuộc tập dượt.

Các chuyên gia của NASA đã khoan những lỗ sâu 200 mét ở phía Tây của Bắc cực. Họ đã thu được một số mẫu vi khuẩn. Khi đưa xuống độ sâu đó, họ nhìn thấy những loài giống như tôm moi, dài 8 cm.

Ngoài những con tôm moi (cứ tạm gọi như thế), bơi qua camera có cả những con sứa có xúc tu vươn ra. Thân sứa cũng dài đến 30 cm.

Nhưng đó hoàn toàn không phải là tôm – chuyên gia Robert Bindschadler giải thích. Trông chúng giống như một thành viên của họ Vỏ giáp chân bên (Amphipod). Loài sinh vật làm các nhà khoa học ngạc nhiên và hy vọng là, chúng không thể bơi được quá 20 km, do vậy, chúng là loài bản địa, sống dưới những lớp băng dày. Điều kiện sống ở nơi đây khắc nghiệt chưa từng thấy. Cho nên hoàn toàn có thể nghĩ rằng trên Europa dứt khoát có sinh vật.

Và chắc chắn còn rất nhiều điều lạ lùng nữa khi bay đến Europa.

Nguồn: Комсомольская правда