Va chạm giữa các thiên hà

Thiên hà

Qua phân tích các hình ảnh mới chụp sâu trong vũ trụ bằng các phương tiên hiện đại nhất, Giáo sư thiên văn Pieter van Dokkum thuộc Trường đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một số vụ va chạm giữa các thiên hà trong vũ trụ.

Theo GS. Pieter van Dokkum, hơn một nửa số thiên hà lớn nhất trong khu vực vũ trụ gần dải Ngân hà đã từng va chạm và hợp nhất với những thiên hà khác để trở thành những thiên hà lớn hơn trong 2 tỷ năm qua.

Sử dụng những dụng cụ quan sát có khả năng bao quát một khu vực vũ trụ rộng gấp 50 lần khu vực vũ trụ khi Mặt Trăng tròn và gấp 5.000 lần so với khu vực vũ trụ mà kính thiên văn vũ trụ Hubble có thể quan sát, kết quả cho thấy các thiên hà đã va chạm vào nhau và quá trình sáp nhập những thiên hà này đang diễn ra trong vũ trụ.

Những nghiên cứu sâu hơn về sự hình thành các thiên hà mới sẽ làm sáng tỏ vai trò của các hố đen trong quá trình hình thành và phát triển của thiên hà.

Thiên hà là một tập hợp hàng trăm tỷ các ngôi sao khác nhau xen lẫn bụi khí xoay chung quay một tâm (được giả định là một lỗ đen). Đường kính trung bình 1.500 đến 300.000 năm ánh sáng. Ở dạng đĩa dẹt, thiên hà có các hình dạng khác nhau như thiên hà xoắn ốc hay thiên hà bầu dục (ellipse). Khu vực gần tâm của thiên hà có mật độ sao cao nhất.