Vaccine thử nghiệm phòng các bệnh do muỗi truyền

  •  
  • 196

Một vaccine mới có thể bảo vệ chống một loạt bệnh do muỗi truyền như Zika, sốt rét, virus West Nile và sốt xuất huyết đang được thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đang thử nghiệm một vaccine mới được thiết kế nhắm vào nước bọt của muỗi để bảo vệ chống các bệnh do muỗi truyền.

Viện các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia (NIAID) thuộc NIH đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 một vaccine mới có thể bảo vệ chống một loạt bệnh do muỗi truyền như Zika, sốt rét, virus West Nile và sốt xuất huyết.

Vaccine được thiết kế để tạo đáp ứng miễn dịch với nước bọt của muỗi thay vì một virus hoặc ký sinh trùng.
Vaccine được thiết kế để tạo đáp ứng miễn dịch với nước bọt của muỗi thay vì một virus hoặc ký sinh trùng.

Vaccine AGS-v là sản phẩm của công ty dược SEEK có trụ sở tại London, được thiết kế để tạo đáp ứng miễn dịch với nước bọt của muỗi thay vì một virus hoặc ký sinh trùng. AGS-v được tạo thành từ 4 protein tổng hợp từ tuyến nước bọt của muỗi và được thiết kế để tạo các kháng thể ở người được tiêm phòng nhằm gây phản ứng dị ứng thay đổi nhằm ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Thử nghiệm này gồm 60 người khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 50 và được chia vào 3 nhóm. Nhóm đầu tiên sẽ được tiêm 2 mũi AGS-v cách nhau 21 ngày. Nhóm 2 được tiêm 2 mũi AGS-v kết hợp với tá dược gồm dầu và nước cách nhau 21 ngày. Nhóm 3 được tiêm 2 mũi giả dược gồm nước vô trùng cách nhau 21 ngày. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa hè năm 2018.

Tiến sĩ Anthony S. Fauci giám đốc của NIAID cho biết: "Muỗi có thể gây nhiều bệnh và tử vong ở người hơn so với các loài khác. Một loại vaccine có khả năng bảo vệ chống các bệnh do muỗi truyền là một quan điểm mới, và nếu được chứng minh thành công, nó sẽ mang lại những lợi ích lớn về sức khỏe cộng đồng".

Cập nhật: 27/02/2017 Theo SKĐS
  • 196