Vắcxin DNA thế hệ mới có tác dụng chống ung thư

Báo cáo của Viện y học Karolinska, Thụy Điển hôm 24/5 cho biết, các nhà khoa học của cơ quan này đã nghiên cứu một loại vắcxin DNA thế hệ mới có thể gây ức chế sự sinh trưởng của khối u ác tính.

Kết quả thí nghiệm cho thấy loại vắcxin này không gây tác dụng phụ.

Khi kích thước khối u ác tính vượt quá vài mm cần phải hình thành huyết quản mới để cung cấp dinh dưỡng và ôxy cho khối u. Vì vậy, việc ngăn chặn sự sinh trưởng của huyết quản là một trong những cách làm để điều trị khối u ác tính. Protein DLL4 là thành phần tất yếu hình thành mạch máu.

Nếu có thể gây ức chế protein DLL4 trong tế bào khối u, sẽ giúp làm cho huyết quản mới được hình thành mất đi chức năng của nó, qua đó làm chậm lại đáng kể tốc độ sinh trưởng của khối u.

Dựa trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công vắcxin DNA.

Kết quả thí nghiệm trên chuột mắc bệnh ung thư tuyến vú đã chứng minh, khi được tiêm loại vắcxin DNA mới này, cơ thể chuột sản sinh kháng thể gây ức chế protein DLL4 giúp ngăn chặn sự sinh trưởng của khối u tuyến vú, hơn nữa không gây bất kỳ phản ứng bất lợi nào, đồng thời cũng không ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương của chuột.

Nhà khoa học Piye Telasi, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết, sở dĩ chúng tôi lựa chọn ung thư tuyến vú làm mục tiêu thí nghiệm là bởi vì khối u tuyến vú hàm chứa lượng lớn protein DLL4.

Các nhà khoa học hy vọng có thể ứng dụng vắcxin DNA mới này trong công tác điều trị hậu phẫu ung thư tuyến vú, qua đó giúp ngăn chặn sự tái phát khối u./.