Vải “da rắn”

  •  
  • 534

Một loại vải may quân phục mới làm từ ống nano carbon có thể kháng được hóa chất và chất sinh học độc hại, theo các chuyên gia Mỹ.

Các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore (LLNL) tại California (Mỹ) cho hay, vật liệu mới được thiết kế để có thể chịu được tình trạng chuyển đổi nhanh chóng từ trạng thái thông thoáng sang trạng thái bảo vệ, giống như da rắn.

Vải chống độc
Vải chống độc - (Ảnh: LLNL)

Khả năng thông thoáng cao là điều quan trọng nhất đối với đồ quân trang, nhằm ngăn chặn stress nhiệt và đuối sức khi quân nhân phải hoạt động trong các môi trường ô nhiễm.

“Quân phục mới sẽ giống như lớp da thứ hai phản ứng với điều kiện môi trường”, theo đài Fox dẫn lời Francesco Fornasiero của LLNL. Ông cho biết không cần phải trang bị thêm hệ thống kiểm soát bên ngoài, vải vẫn có thể chuyển ngay trạng thái như trên.

Bề mặt vải quân phục có những lỗ là ống nano carbon, với đường kính vài nano mét, được dệt cùng với một lớp phản ứng với chất hóa học.

Khi người mặc trúng phải bom hóa học hoặc sinh học, những lỗ trên bề mặt vải đóng kín lại, ngăn chặn sự xâm nhập của chất độc.

Theo Thanh Niên
  • 534