Vài năm nữa chúng ta sẽ dùng phân người thay cho xăng

Các chuyên gia đang chế tạo ra một loại nhiên liệu "xanh" nhất từ trước đến nay từ phân người.

Xu hướng cả thế giới hiện nay là tìm và phổ biến các loại nhiên liệu sinh học, các nhiên liệu "xanh" và thân thiện với môi trường nhằm ngăn cản quá trình biến đổi khí hậu.

Bám sát xu hướng này, một nhóm chuyên gia thuộc ĐH California đang phát triển một loại nhiên liệu phải nói là... cực kỳ sinh học: từ phân người và động vật.

Xu hướng cả thế giới hiện nay là tìm và phổ biến các loại nhiên liệu sinh học.

Bằng việc chỉnh sửa lại Bacillus subtilis - còn được biết đến với cái tên trực khuẩn cỏ khô, các nhà nghiên cứu có thể phá vỡ các cấu trúc protein trong chất thải rồi chuyển các nguyên liệu còn lại về dạng cồn sinh học và amoniac.

David Wernick - thạc sĩ dự bị của ĐH California chia sẻ: "Chúng tôi đang hiện thực hóa điều này trên rất nhiều dạng chất thải như phân bón, nước thải, thực vật, thậm chí cả CO2 chúng ta thở ra".

Hàng tỉ tấn phân được thải ra mỗi năm do con người.

Theo Wernick hàng năm con người và động vật thải ra hàng tỉ tấn phân và chất thải, những thứ vốn không làm được chuyện gì ngoài việc gây ô nhiễm cho môi trường.

Chính vì thế nếu có thể biến cái thứ vô dụng này trở thành năng lượng, Wernick tin rằng chúng ta có thể đánh bật các loại nhiên liệu hóa thạch đang độc chiếm thị trường như hiện nay.

Ông cho biết các nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu diesel và nhiên liệu phản lực là những thứ đang chi phối cả thế giới. Chúng đều là những nhiên liệu dễ cháy, sản sinh mức năng lượng rất lớn, nhưng đồng thời rất độc hại và gây ô nhiễm môi trường.

Nhiên liệu sinh học hiện nay chưa hẳn là một sự thay thế phù hợp cho xăng dầu.

Trong khi đó, các loại nhiên liệu sinh học hiện nay dù khá thân thiện, nhưng thực sự vẫn chưa được xem là sự thay thế xứng tầm cho xăng, do mức nhiệt lượng sinh ra không đủ, và thành phần quá khác biệt.

Wernick cho rằng loại nhiên liệu mới từ phân người sẽ giúp giải quyết chuyện này. Ông cùng các cộng sự đang muốn sản xuất ra loại xăng sinh học có mức năng lượng dày đặc hơn, gần như tương tự xăng thật, nhưng tất nhiên là rất thân thiện với môi trường.

Tưởng tượng con siêu xe này chạy bằng phân nào...

Và thậm chí, loại nhiên liệu này còn giúp chúng ta dọn dẹp hàng tỉ tấn phân được thải ra mỗi năm. Quả thực là nhất cử lưỡng tiện.

Có vẻ như tương lai sử dụng phân để chạy ô tô đã không còn xa vời.

Cập nhật: 03/03/2016 Theo Genk