"Vải thông minh" - hệ thống chống trộm thế hệ mới

  •  
  • 1.098

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hệ thống chống trộm từ còi, loa báo động đến camera quan sát, công tắc từ, dầu dò hay thanh chắn hồng ngoại. Sắp tới đây, chúng ta sẽ có thêm hệ thống chống trộm mới lạ, đa dụng và chi phí thấp do các nhà khoa học Đức chế tạo.

Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Fraunhofer, Trường Đại học Kỹ thuật Berlin, Công ty công nghệ dệt may ETTLIN và Tập đoàn công nghệ GmbH đang hợp tác thực hiện dự án IZM về nghiên cứu và phát triển hệ thống chống trộm hoàn toàn mới. Hệ thống này dựa trên loại vải dệt có khả năng kích hoạt còi báo động khi có kẻ lạ cố gắng đột nhập vào nhà.

"Vải thông minh" - hệ thống chống trộm thế hệ mới

Theo các nhà nghiên cứu, loại “vải thông minh” này được dệt từ các cảm biến có độ nhạy cao, cho phép nhận dạng và xác định vị trí chính xác của đối tượng khả nghi thông qua các sợi chỉ dẫn điện kết nối với một thiết bị điều khiển nhỏ, cho phép nó phát hiện các tín hiệu cảnh báo một khi tấm vải bị tác động và kích hoạt chuông báo động. Loại vải này được sản xuất bằng nguyên liệu tiêu chuẩn được ETTLIN đăng ký độc quyền. Các sợi dẫn có thể dệt trên nền polyester bằng công nghệ dệt chuyên dụng nên chi phí có thể rẻ hơn so với các giải pháp đòi hỏi hệ thống sợi quang học phức tạp hiện có trên thị trường. Mặt khác, dòng điện sử dụng trong thiết bị này rất nhỏ nên sẽ không gây nguy hiểm cho người và động vật.

Độ bền của loại vải này đã được kiểm chứng tại phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu Fraunhofer. Cụ thể, các chuyên gia đã tiến hành khảo sát bằng cách để sản phẩm trong máy giặt ở 40oC, cho nó tiếp xúc với các chất khác 1.000 giờ trong môi trường có độ ẩm 85% và nhiệt độ 85 độ C. Tiếp đó, họ đưa vải vào trong lò nung với nhiệt độ dao động từ -40oC đến 85oC. “Kết quả cho thấy vật liệu không hề hấn gì”, Giám đốc dự án IZM Erik Simon cho biết.

Ông Simon cho biết loại vải này có rất nhiều tiềm năng ứng dụng với vai trò như một “nhân viên an ninh vô hình”, đặc biệt đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở các công trình xây dựng có diện tích rộng lớn. Đây được cho là giải pháp tốt nhất dành cho các bảo tàng trưng bày các đồ vật có giá trị, tiệm kim hoàn vì người ta có thể trải loại vải này ngụy trang như một lớp chống thấm trên mái nhà, làm thảm trải sàn hoặc tích hợp đúc trong các khối bê tông trong tầng hầm lưu trữ tiền ở các ngân hàng. Không chỉ vậy, hệ thống chống trộm này còn có thể ứng dụng để bảo vệ các loại phương tiện giao thông. Ví dụ, người ta có thể dùng vải thông minh để trùm lên các xe tải chở hàng, mục tiêu thường bị kẻ trộm đột nhập khi đậu qua đêm tại các trạm dừng.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 1.098