Văn hóa uống rượu độc đáo của người Nga

  •  
  • 1.186

Người Nga thích uống rượu và điều thú vị hơn cả là phong tục uống rượu của họ từ cách họ uống, đồ ăn dùng chung khi uống cho đến khung cảnh tốt nhất để uống...

Nguồn gốc của truyền thống uống rượu ở Nga

Nếu bạn hỏi một người nước ngoài, từ nào xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khi họ nghe đến Nga? Câu trả lời là Vodka!

Nhưng về mặt lịch sử, Vodka không phổ biến ở Nga như bây giờ.

Vào thời Rus cổ đại, hầu hết các loại đồ uống đều có độ cồn thấp, chủ yếu làm từ mật ong. Nổi tiếng nhất trong số đó là Medovukha. Đây là một loại rượu được làm từ mật ong được những người sáng lập Varyag (người Viking) mang đến Nga và phát triển theo thời gian. Nó là một thức uống cổ xưa, chứa 5-25% cồn và có vị lai giữa bia và rượu.


Hoàng tử Nga cổ đại cùng đoàn tùy tùng nâng ly chúc mừng trong trại.

Tuy nhiên, không giống như Vodka, giờ đây bạn sẽ không thể tìm thấy Medovukha trong các cửa hàng thông thường ở Nga. Vì để sản xuất medovukha thì sẽ mất nhiều chi phí hơn rượu vang và các loại rượu khác. Lý do thứ hai là ngày nay ở Nga hầu hết các công thức nấu Medovukha cổ đều bị biến tấu.

Vào thế kỷ 14, các thương gia từ Byzantium đã mang rượu nho đến Nga. Tuy nhiên, nho không được trồng ở lãnh thổ Nga nên nó là một thức uống đắt tiền chỉ dành cho giới thượng lưu.

Sự ra đời của rượu Vodka Nga

Mọi thứ đã thay đổi vào thế kỷ 15, khi người ta phát hiện ra bí mật sản xuất rượu moonshine tại nhà từ bánh mì. Nó rẻ hơn rất nhiều so với sản xuất rượu vang và Medovukha, và mọi người đều có thể tự làm ở nhà.

Tzar Ivan IV, còn được gọi là "Ivan Bạo chúa", quyết định kiểm soát hoạt động kinh doanh rượu moonshine này bằng cách cấm sản xuất bất hợp pháp và ông ta ra lệnh thiết lập các quán rượu địa phương - Kabaks. Ngoài việc bán rượu, các dịch vụ mà kabaks này cung cấp còn bao gồm cờ bạc, cho vay tiền.

Cuộc sống đối với dân thường rất khó khăn, nhiều người đàn ông đến Kabaks để chìm đắm trong rượu với nỗi lo lắng hàng ngày. Các phác thảo lịch sử cho biết vào thế kỷ 18, có 40-75% tổng số nam giới ở Nga mắc nợ kabaks.


Rượu Medovukha.

Tuy nhiên, mọi thứ đều có ưu và nhược điểm của nó. Do sản xuất tập trung, bánh mì để làm rượu moonshine trở nên tinh tế hơn, và nhanh chóng phát triển thành thức uống gắn liền với nước Nga trên thế giới ngày nay - Vodka. Vào giữa thế kỷ 19, Vodka là nguồn cung cấp 40% doanh thu của chính phủ. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy Vodka Nga ở khắp mọi nơi, ngay cả những đất nước xa xôi cách Nga vạn dặm.

Làm thế nào để uống vodka đúng cách?

Mỗi loại rượu đều có một cách uống đặc trưng. Scottish Whisky là loại bạn nên nhâm nhi từ từ, giống như nếm thử. Rượu Rum Caribe là thức uống ngon nhất khi pha với cocktail và cola.

Tất nhiên, bạn cũng có thể pha cocktail với vodka, nhưng mô tả về cách uống vodka thực sự của người Nga, Anton Chekhov - nhà văn cổ điển người Nga viết: "Bạn không nên uống Vodka ngay lập tức. Đầu tiên, hãy hít thở sâu, lau tay và nhìn lên trần nhà để thể hiện sự thờ ơ của mình. Sau đó, từ từ nâng vodka lên môi uống và bạn sẽ cảm nhận được chúng chạy từ dạ dày đến những nơi xa nhất của cơ thể bạn!”.


Các món zakuska truyền thống khác của Nga là dưa chua, xà lách, bánh mì nướng kiểu Nga và thịt nướng (shashlik).

Theo truyền thống uống rượu của người Nga, trước khi uống Vodka, bạn nên nâng ly chúc mừng. Nâng ly là vô cùng quan trọng trong văn hóa Nga. Hãy bắt đầu nâng ly bằng từ “na zdorovie”, hoặc “za zdorovie” dịch là “uống vì sức khỏe”.

Ở Nga, nên sử dụng bữa ăn nhẹ - “zakuska” trước khi uống rượu. Lịch sử của nó bắt nguồn từ nghi lễ truyền thống của người Nga là chào đón những vị khách quan trọng bằng “bánh mì và muối”.

Văn hóa uống rượu của người Nga ngày nay

Hầu hết người Nga chỉ uống rượu khi có dịp như sinh nhật, đám cưới, đám tang, ngày lễ quốc gia. Đây đều là những lý do thích hợp để uống Vodka. Uống rượu tại bàn với bạn bè và người thân cũng là cách phổ biến của người Nga để kỷ niệm các ngày lễ. Nó được gọi là "Zastolye".


Người Nga không bao giờ uống rượu mà không có lý do.

Mặc dù Vodka vẫn là một sản phẩm phổ biến ở Nga và là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của nước này, nhưng ngày nay người Nga đang cố gắng hết sức để thoát khỏi danh tiếng “những người say rượu nổi tiếng nhất thế giới”.

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn thay thế cho vodka đang thịnh hành ở Nga. Người Nga thuộc tầng lớp trung lưu hiện nay chuộng rượu Whisky, Rum và Cognac.

Rượu vang sủi bọt, thường được là “Champagne” cũng rất phổ biến, nhưng chủ yếu là đồ uống lễ hội cho đám cưới, ngày lễ và các lễ kỷ niệm quan trọng khác. Tuy nhiên, theo thống kê, Vodka vẫn là thức uống tinh thần phổ biến nhất ở Nga.

Cập nhật: 07/12/2021 Theo Báo Pháp Luật
  • 1.186